Truyền thông Trung Quốc ngày 12/3 đưa tin, một phần đường sắt cao tốc mới ở tỉnh Hồ Bắc đã bị đổ sậpvì trời mưa lớn, trong sự cố mới nhấtliên quan đến hệ thống đường sắt cao tốc này.
[Toàn cảnh vụ tai nạn tàu cao tốc tại Trung Quốc tháng 7/2011]
Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc Hán-Nghi nối thành phố thủ phủ của tỉnh Vũ Hán với thànhphố Nghi Xương dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5 năm nay và phần bị sập hiệnđang trong giai đoạn chạy thử.
Tân Hoa xã nói một tuyến đường sắt dài 300 mét đã bị sập vào chiều thứ Sáu, dẫnlời các công nhân sở tại với lý do có thể là mưa lớn trong ngày hôm trước.
Các cổ phiếu của Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc đã rớt giá hơn 7% ở HongKong vào ngày thứ Hai, còn Tập đoàn đường sắt Trung Quốc mất hơn 5%.
Tháng 7/2011, cả Trung Quốc đã rúng động bởi vụ tai nạn đường sắt cao tốc ở thành phố Ôn Châu, vụ tainạn tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và buộcchính phủ phải giảm bớt tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc.
Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc chỉ bắt đầu chuyên chở hành khách từ năm 2007,nhưng đang tăng trưởng rất nhanh nhờ nguồn vốn nhà nước và hiện đã là hệ thốngđường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với 8.358 km tính đến cuối năm 2010.
Tháng 12/2010, bộ đường sắt Trung Quốc thông báo đường sắt cao tốc đã có thể đạttốc độ 486 km/h, một kỷ lục thế giới mới.
Nhưng tháng 3/2011, kiểm toán nhà nước Trung Quốc cho biết các công ty xây dựngvà cá nhân trong ngành đường sắt đã làm thất thoát 187 triệu nhân dân tệ (30triệu USD) tiền đầu tư cho tuyến đường sắt trọng điểm Bắc Kinh-Thượng Hải.
Hiện nhà chức trách Trung Quốc chỉ giới hạn tốc độ chạy tàu tối đa là 300 km/h./.
[Toàn cảnh vụ tai nạn tàu cao tốc tại Trung Quốc tháng 7/2011]
Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc Hán-Nghi nối thành phố thủ phủ của tỉnh Vũ Hán với thànhphố Nghi Xương dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 5 năm nay và phần bị sập hiệnđang trong giai đoạn chạy thử.
Tân Hoa xã nói một tuyến đường sắt dài 300 mét đã bị sập vào chiều thứ Sáu, dẫnlời các công nhân sở tại với lý do có thể là mưa lớn trong ngày hôm trước.
Các cổ phiếu của Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc đã rớt giá hơn 7% ở HongKong vào ngày thứ Hai, còn Tập đoàn đường sắt Trung Quốc mất hơn 5%.
Tháng 7/2011, cả Trung Quốc đã rúng động bởi vụ tai nạn đường sắt cao tốc ở thành phố Ôn Châu, vụ tainạn tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và buộcchính phủ phải giảm bớt tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc.
Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc chỉ bắt đầu chuyên chở hành khách từ năm 2007,nhưng đang tăng trưởng rất nhanh nhờ nguồn vốn nhà nước và hiện đã là hệ thốngđường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với 8.358 km tính đến cuối năm 2010.
Tháng 12/2010, bộ đường sắt Trung Quốc thông báo đường sắt cao tốc đã có thể đạttốc độ 486 km/h, một kỷ lục thế giới mới.
Nhưng tháng 3/2011, kiểm toán nhà nước Trung Quốc cho biết các công ty xây dựngvà cá nhân trong ngành đường sắt đã làm thất thoát 187 triệu nhân dân tệ (30triệu USD) tiền đầu tư cho tuyến đường sắt trọng điểm Bắc Kinh-Thượng Hải.
Hiện nhà chức trách Trung Quốc chỉ giới hạn tốc độ chạy tàu tối đa là 300 km/h./.
Trần Trọng (Vietnam+)