Một số dịch vụ công tại TP.HCM có chỉ số hài lòng ở mức thấp

Theo kết quả khảo sát mới công bố, nhiều dịch vụ công ở Thành phố Hồ Chí Minh có chỉ số hài lòng của người dân đạt mức thấp.
Một số dịch vụ công tại TP.HCM có chỉ số hài lòng ở mức thấp ảnh 1Người dân đăng ký dịch vụ chuyển phát trả kết quả hồ sơ hành chính công tận nhà tại Văn phòng Ủy ban Nhân dân Quận 3. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ngày 15/8, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo công bố kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức và công dân về dịch vụ công năm 2013.

Đây là cuộc khảo sát nhằm mục đích nhận được phản hồi từ người sử dụng dịch vụ công để đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính, thông qua việc cung ứng dịch vụ công của các đơn vị trong 2 năm (2012-2013).

Theo đó, đối với kết quả khảo sát hộ dân, đa số các hộ dân đều hài lòng trên mức trung bình (biến động ở các mức độ hài lòng khác nhau) đối với 8 loại hình dịch vụ công, với chỉ số hài lòng dao động từ mức thấp nhất đạt +0,21 đến mức cao nhất là +0,77, ở mức lớn hơn 0 (trên mức trung bình).

Cụ thể, giáo dục mầm non +0,77; cấp nước +0,68; dịch vụ gom rác +0,61; cấp phép xây dựng 0,59; cấp giấy chủ quyền nhà đất +0,33; dịch vụ y tế + 0,46; vận tải hành khách bằng xe buýt +0,26; thuế thu nhập cá nhân +0,21. So sánh sự thay đổi qua 5 năm, từ năm 2008 đến năm 2013, cho thấy chỉ số hài lòng của dịch vụ cấp phép xây dựng và cấp giấy chủ quyền nhà đất có gia tăng về chỉ số hài lòng lần lượt tăng thêm lần lượt là +0,13 và + 0,11.

Về tỷ lệ hài lòng, kết quả số hộ dân đánh giá chất lượng dịch vụ ở mức độ "bình thường" chiếm khá cao trong đợt khảo sát lần này, cao nhất là dịch vụ kê khai thuế thu nhập có ý kiến "bình thường" chiếm đến 68,3% số phiếu và thứ hai là dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với ý kiến "bình thường" chiếm đến 65,6% số phiếu.

Khi xét về tỷ lệ không hài lòng, kết quả cho thấy loại dịch vụ có tỷ lệ "không hài lòng cao nhất" là dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất là 11,9%, tiếp đó là dịch vụ y tế 7,5%.

Đối với kết quả khảo sát doanh nghiệp, đa số doanh nghiệp đều có chỉ số hài lòng đối với các loại hình dịch vụ công với kết quả trên mức trung bình dao động từ +0,33 đến +0,72, ở mức lớn hơn 0. Trong đó, cấp nước +0,72; thu gom rác + 0,63; cấp phép xây dựng +0,63; dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất + 0,60; đăng ký kinh doanh +0,56; kê khai nộp thuế + 0,33.

Về tỷ lệ hài lòng, có 5 loại hình dịch vụ được doanh nghiệp đánh giá, đều có tỷ lệ hài lòng cao trên mức trung bình (trên 50%) và chỉ có loại hình kê khai nộp thuế có tỷ lệ hài lòng dưới 50%. Tỷ lệ không hài lòng của doanh nghiệp chiếm cao nhất ở dịch vụ đăng ký kinh doanh tới 13,9% số phiếu, thấp nhất ở dịch vụ cấp nước và thu gom rác với tỷ lệ 0,5% và 1,8%.

Theo ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, việc công bố chính thức kết quả khảo sát để các tổ chức, cá nhân biết và các đơn vị cung cấp dịch vụ đề ra các giải pháp khắc khục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, đẩy mạnh thực hiện Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục