Ngày 27/6, các điều tra viên Ai Cập cho biết một trong hai hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu MS804 thuộc Hãng hàng không quốc gia Ai Cập (EgyptAir) bị rơi tháng trước đã được sửa chữa, mở đường cho các điều tra viên phân tích dữ liệu nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn này.
Trong một thông báo, Ủy ban điều tra Ai Cập cho biết phòng thí nghiệm thuộc Cơ quan điều tra tai nạn của Pháp đã “sửa chữa thành công” chiếc hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay.
Các điều tra viên tuyên bố đã tiến hành kiểm tra và có thể chắc chắn rằng dữ liệu chuyến bay đã được ghi lại đầy đủ.
Thông báo cho biết thêm công tác sửa chữa chiếc hộp đen ghi âm buồng lái cũng sẽ bắt đầu trong ngày 28/6.
Các bộ phận ghi nhớ của hộp đen đã bị hư hại sau khi được vớt lên từ đáy biển Địa Trung Hải, gần một tháng sau vụ tai nạn kinh hoàng khiến toàn bộ 66 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Hai hộp đen đã được chuyển từ Cairo đến Paris ngày 27/6 để khử các cặn muối biển.
Sau khi hoàn tất công tác sữa chữa tại Pháp, các thiết bị này sẽ được gửi trả lại một phòng thí nghiệm tại Cairo để phân tích dữ liệu.
Máy bay MS804 đã biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên đường từ Paris tới Cairo ngày 19/5. Khi đó trên máy bay có 66 người, gồm 40 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq, 2 người Canada, và các công dân Algeria, Bỉ, Anh, Chad, Bồ Đào Nha, Saudi Arabia và Sudan.
Đây là sự cố máy bay thứ ba chỉ trong vòng 6 tháng qua liên quan đến Ai Cập.
Trước đó, một máy bay Nga bay qua bán đảo Sinai của Ai Cập hồi tháng 10/2015 đã trúng tên lửa, làm toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng.
Hiện nay, bên cạnh việc tiến hành phân tích các dữ liệu của các hộp đen nhằm tìm ra nguyên nhân của thảm họa máy bay, giới chức Ai Cập đang tiếp tục các hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân của chiếc máy bay MS804./.