Một đường băng Nội Bài sửa xong, máy bay có thể sớm cất cánh

Dự án sửa chữa cải tạo, nâng cấp đường băng Nội Bài đã hoàn thành việc thi công và đang tiếp tục triển khai công tác nghiệm thu, cấp phép khai thác bay để đưa vào khai thác.
Tàu bay trên đường lăn ra đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long - cơ quan đại diện thay Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư tổ chức quản lý dự án), từ 0 giờ ngày 31/12, máy bay Code C (máy bay A321, A320) có thể cất cánh trên đường băng 1B dài 3.000m.

Ông Thái cho biết từ ngày 27/12, việc thi công đã hoàn thành 100%. Trong ngày 28/12, Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ làm việc với Cục Hàng không Việt Nam để cấp phép đèn hiệu và cấp phép phương án vận hành tàu bay.

Để vận hành, đường băng, đường lăn phải được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Phía ACV cũng sẽ trực tiếp kiểm tra một lần nữa tình trạng của đường băng, việc đảm bảo an toàn trên đường băng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được phê duyệt tháng 4/2020 và làm theo lệnh khẩn cấp với hình thức giao thầu. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.

[Một đường băng Nội Bài sẽ được sửa xong để khai thác bay cao điểm Tết]

Sau đó, các đơn vị mới quay sang sửa chữa đường băng 1A, đảo bảo kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với giai đoạn 2 sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề ra các mốc hoàn thành các hạng mục xây lắp xong trước 15/10/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu: xong trước 10/12/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước 25/12/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ 31/12/2021.

“Khi sửa chữa xong, ‘tuổi thọ’ đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định, để nhiều năm nữa sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công tác bảo đảm đường cất hạ cánh,” ông Thái khẳng định./.

Ngày 29/6/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước... với tổng mức đầu tư là 2.031,6 tỷ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2030 đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục