Trong các tuyên bố riêng rẽ ngày 10/10, PSA/Peugeot-Citroen và Fiat cho biết đã bị hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đánh tụt bậc tín nhiệm từ Ba2 xuống vùng nguy hiểm đầy rủi ro Ba3 kèm theo triển vọng "tiêu cực."
Động thái hạ bậc tín nhiệm của Moody's diễn ra trong bối cảnh các thị trường ôtô ảm đạm ở châu Âu đang gây thiệt hại nặng nề cho các hãng sản xuất xế hộp.
Việc bị hạ bậc tín nhiệm xuống Ba3 là động thái cho thấy Moody's tin rằng cả hai hãng trên đều đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng trong các điều kiện kinh doanh, kinh tế và tài chính bất lợi có thể khiến họ không thể thực hiện các cam kết tài chính của mình.
Nỗ lực của PSA nhằm ngăn chặn tình trạng thua lỗ vào năm 2014 "có thể sẽ không phát huy tác dụng" do nhu cầu ôtô ở Tây Âu được dự báo sẽ giảm tiếp 3% trong năm tới và sức ép giá cả tiếp tục gia tăng.
Trong khi đó Fiat cũng bị đè nặng bởi thị trường nội địa hẩm hiu và không thể tiếp cận nguồn tiền mặt do chi nhánh Chrysler của hãng này nắm giữ.
Cả PSA và Fiat đều phải hứng chịu những cú giánh mạnh bởi các tác động của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đối với nhu cầu ôtô trong khu vực. Doanh số xe hơi trong năm nay dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua.
Hai công ty của Pháp và Italy này đều phải dựa vào các khu vực trong nước để tiêu thụ phần lớn sản lượng của họ và thiếu các hoạt động quy mô ở những nơi khác để bù đắp cho những lúc khó khăn.
Giới phân tích nhận định nhu cầu ôtô ở Tây Âu có thể sẽ vẫn ở dưới mức tiền khủng hoảng cho đến ít nhất năm 2019./.
Động thái hạ bậc tín nhiệm của Moody's diễn ra trong bối cảnh các thị trường ôtô ảm đạm ở châu Âu đang gây thiệt hại nặng nề cho các hãng sản xuất xế hộp.
Việc bị hạ bậc tín nhiệm xuống Ba3 là động thái cho thấy Moody's tin rằng cả hai hãng trên đều đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng trong các điều kiện kinh doanh, kinh tế và tài chính bất lợi có thể khiến họ không thể thực hiện các cam kết tài chính của mình.
Nỗ lực của PSA nhằm ngăn chặn tình trạng thua lỗ vào năm 2014 "có thể sẽ không phát huy tác dụng" do nhu cầu ôtô ở Tây Âu được dự báo sẽ giảm tiếp 3% trong năm tới và sức ép giá cả tiếp tục gia tăng.
Trong khi đó Fiat cũng bị đè nặng bởi thị trường nội địa hẩm hiu và không thể tiếp cận nguồn tiền mặt do chi nhánh Chrysler của hãng này nắm giữ.
Cả PSA và Fiat đều phải hứng chịu những cú giánh mạnh bởi các tác động của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đối với nhu cầu ôtô trong khu vực. Doanh số xe hơi trong năm nay dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm qua.
Hai công ty của Pháp và Italy này đều phải dựa vào các khu vực trong nước để tiêu thụ phần lớn sản lượng của họ và thiếu các hoạt động quy mô ở những nơi khác để bù đắp cho những lúc khó khăn.
Giới phân tích nhận định nhu cầu ôtô ở Tây Âu có thể sẽ vẫn ở dưới mức tiền khủng hoảng cho đến ít nhất năm 2019./.
Huy Lê (Vietnam+)