Mỗi tuần sẽ có 33 chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam về nước

Tổng số chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đưa công dân Việt Nam về nước tại 7 Cảng hàng không Việt Nam là 33 chuyến bay mỗi tuần.
Mỗi tuần sẽ có 33 chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam về nước ảnh 1Các công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước. (Ảnh: Nguyễn Minh/TTXVN)

Các chuyến bay trong kế hoạch chỉ được cấp phép bay sau khi có ý kiến đồng ý, phê duyệt của các cơ quan liên quan tại địa phương có chuyến bay hạ cánh hoặc địa phương tiếp nhận cách ly.

7 cảng hàng không tiếp nhận máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) về việc tổ chức các chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) về nước theo hình thức tự chi trả toàn bộ giai đoạn 1/12/2020 đến 15/1/2021.

Theo đó, trong điều kiện chưa có kế hoạch giải cứu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan nói riêng và nhiều thị trường khác nói chung, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đại sứ quán/Văn phòng kinh tế, Văn hóa Việt Nam cùng các địa phương liên quan tổ chức các chuyến bay trọn gói (combo) với các nội dung tương tự các chuyến bay đã thực hiện theo yêu cầu.

Chuyến bay do các hãng hãng không Việt Nam khai thác, chỉ vận chuyển công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về nước. Danh sách công dân do các hãng hàng không phối hợp trực tiếp với cơ quan  đại diện ngoại giao Việt Nam tại từng địa bàn tổng hợp và chuyển đơn vị tổ chức chuyến bay thu tiền, xuất vé.

[Cục Hàng không nói về mức phí trọn gói chở khách hồi hương bị đẩy cao]

Các chuyến bay chỉ hạ cánh tại các Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang) và hai Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Phù Cát (Bình Định). Cục Hàng không Việt Nam sẽ điều phối các chuyến bay để đảm bảo giãn cách hạ cánh, không ảnh hưởng tới việc tổ chức tiếp nhận tại điểm đến.

Cụ thể, đối với 4 Cảng hàng không Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cần Thơ đã và đang tiếp nhận các chuyến bay giải cứu công dân theo kế hoạch giải cứu công dân theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mỗi tuần có 1 chuyến bay từ mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ tới mỗi điểm.

Đối với 3 cảng hàng không/địa phương chưa tiếp nhận chuyến bay giải cứu, có năng lực tiếp nhận cách ly lớn sẵn sàng đón chuyến bay mỗi ngày có 1 chuyến bay  từ một trong ba quốc gia/vùng lãnh thổ tới mỗi điểm.

“Như vậy, tổng số chuyến bay hàng tuần từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về 7 điểm tại Việt Nam là 33 chuyến bay/tuần,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Công khai thông tin

Cục Hàng không tổng hợp kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, điều phối giãn cách các chuyến bay và thông báo Cục Lãnh sự để chuyển cơ quan đại diện ngoại giao lịch trình các chuyến bay sẽ thực hiện từ mỗi quốc gia /vùng lãnh thổ cho toàn bộ giai đoạn với mức giá trọn gói (combo) để cơ quan đại diện ngoại giao công khai thông tin chuyến bay trên Trang thông tin điện tử của cơ quan đại diện.

Hành khách chuyển tiền toàn bộ gói chi phí bắt buộc thông qua đơn vị tổ chức do hãng hàng không ký kết để xuất vé, đã bao gồm dịch vụ khách sạn cách ly, phương tiện mặt đất đón từ sân bay về khách sạn.

Cụ thể, công dân thanh toán cho hãng hàng không trọn gói dịch vụ (combo) gồm tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày (do ngày thứ 14 mới xét nghiệm lần cuối, thời gian nhận kết quả thường vào ngày kế tiếp) tại các khách sạn do các địa phương tiếp nhận chuyến bay hoặc địa phương lân cận chỉ định, chi phí phương tiện mặt đất đón từ sân bay tới khách sạn cách ly, tiền ăn tiêu chuẩn 3 bữa/ngày, chi phí xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

[Các khách sạn đã trở thành nơi cách ly tập trung an toàn thế nào?]

Các chi phí phát sinh khác (nếu có), hành khách sẽ thanh toán tại khách sạn cách ly. Mỗi chuyến bay định hướng bố trí hành khách nhập cảnh lưu trú tại 2-3 khách sạn để công tác giải tỏa hành khách được tập trung nhanh chóng.

Mỗi tuần sẽ có 33 chuyến bay trọn gói đưa công dân Việt Nam về nước ảnh 2Các công dân xuống máy bay sẽ lên ôtô để đưa vào khu cách ly làm các thủ tục xét nghiệm y tế. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Toàn bộ công dân về nước sau khi nhập cảnh sẽ di chuyển về các khách sạn đã lựa chọn, thanh toán và cơ quan y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các khách sạn. Công dân sẽ được xét nghiệm 2 lần sau khi nhập cảnh và trước khi hết thời hạn cách ly 14 ngày (nếu lần thứ nhất kết quả âm tính).

Hãng hàng không gửi toàn bộ thông tin hành khách bao gồm địa điểm cách ly theo gói dịch vụ trọn gói (combo) cho Cục Hàng không và đại diện Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không có chuyến bay hạ cánh 24 giờ trước giờ dự kiến khởi hành. Cảng vụ sẽ phối hợp các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng hàng không, cơ quan y tế tại địa phương và các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức đón, giải tỏa chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), với vai trò cơ quan chủ trì thay mặt Chính phủ thực hiện chức năng bảo hộ công dân, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương thực hiện kế hoạch trong giai đoạn từ ngày 1/12/2020 đến 15/1/2021 theo các nội dung trên để phân bổ các hãng hàng không kịp làm việc với các đơn vị tổ chức, địa phương liên quan; chỉ đạo các địa phương công bố mức giá cách ly, phê duyệt phương án cách ly tại địa phương đối với từng chuyến bay cụ thể do hãng hàng không đệ trình trên cơ sở năng lực sẵn có và tổ chức giám sát việc thực hiện các mức giá đã công bố của doanh nghiệp./.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ thông tin phản ánh của hành khách về việc một số hãng hàng không nước ngoài quảng cáo bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước và đưa ra đánh giá vụ việc này có các dấu hiệu lừa đảo để trục lợi từ hành khách đi tàu bay trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục