Mở lại bay quốc tế: Phải chờ hướng dẫn y tế đối với khách nhập cảnh

Khi hướng dẫn y tế đối với khách nhập cảnh được Bộ Y tế ban hành, Cục Hàng không Việt Nam mới có cơ sở để đàm phán với các nước dự định nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách.
Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan đến kế hoạch thí điểm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao, bắt đầu từ 1/1/2022, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đến nay vẫn chưa có hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly, giám sát y tế với người nhập cảnh.

Khi hướng dẫn này được Bộ Y tế ban hành, Cục Hàng không Việt Nam mới có cơ sở để đàm phán với các nước dự định nối lại đường bay, từ đó quyết định về tần suất, sân bay đi/đến.

“Sau khi đàm phán xong với các nước về đường bay, tần suất, Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, sau đó mới cấp phép bay cho các hãng. Sau giai đoạn 1 kéo dài 15 ngày sẽ thí điểm giai đoạn 2 trong một tháng. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đánh giá báo cáo Chính phủ để tiến tới khai thác bình thường,” lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

Về vấn đề này, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 của Vietnam Airlines vào sáng 14/12, theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, dự kiến mở lại các đường bay quốc tế từ 1/1/2022 là việc sống còn của Vietnam Airlines vì trước đại dịch các đường bay quốc tế chiếm 65% tổng doanh thu của hãng.

Do đó, Vietnam Airlines đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực từ mở bán vé, tiếp viên, phi công… đều sẵn sàng và hiện hãng đã thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm thành công.

“Việc Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế từ 1/1/2022 trước hết là đáp ứng nhu cầu bà con kiều bào về quê ăn Tết và phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch thông qua đó giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển,” ông Hòa nhấn mạnh.

[Thí điểm khôi phục lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ từ 1/1]

Cũng theo ông Hòa, việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên các chuyến bay luôn được ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt là trên các chuyến bay quốc tế luôn được thực hiện ở mức độ cao nhất để bảo vệ hành khách cũng như tổ bay.

Đối với thị phần quốc tế, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thừa nhận, hiện các đường bay quốc tế chỉ đạt khoảng 1,5-1,9% so với giai đoạn 2019 và thực tế bay quốc tế chưa có khách. Dự báo nửa cuối năm 2022, ở kịch bản khả quan nhất, thị trường khách quốc tế qua đường hàng không sẽ phục hồi bằng 25% so với trước khi có dịch, tăng dần vào cuối năm, tới năm 2024 mới phục hồi bằng thời điểm khi chưa có dịch.

“Vietnam Airlines luôn sẵn sàng tìm cách để đảm bảo chuyến bay cất cánh đặc biệt là bay quốc tế. Hãng vẫn duy trì đường bay thường lệ có lịch ổn định như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia phục vụ nhu cầu khách từ Việt Nam sang các nước này. Ngoài ra, hãng kết hợp vận chuyển hàng hóa với các đường bay chuyến bay không thường lệ đi đến châu Âu. Ngày 28/11, Vietnam Airlines mở bay đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ đặt mục tiêu cạnh tranh và thu hút khách có doanh thu cao để tăng cơ hội khai thác,” ông Hà thông tin.

Nhấn mạnh Chính phủ quyết định thời điểm mở lại bay quốc tế từ ngày 1/1/2022 là tín hiệu vui, Vietnam Airlines chuẩn bị cho sự phục hồi bay quốc tế bằng việc khai thác thí điểm 5 tỉnh, thành sau khi Chính phủ cho phép và sẵn sàng cho các thị trường Đông Bắc Á, Mỹ.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục báo cáo xem xét mở rộng thêm các nước mở đường bay quốc tế như đi châu Âu, Australia vốn được kiểm soát dịch tốt và dung lượng thị trường người Việt ở nước ngoài nhiều, nhất là sát dịp Tết Nguyên đán./.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đồng ý kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan-Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2022.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục