Mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ' tại Thanh Hóa

Mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan, chính quyền cấp xã.
Mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ' tại Thanh Hóa ảnh 1Địa phương được chọn triển khai mô hình tại Thanh Hóa đã giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật 100% hồ sơ thủ tục hành chính. (Nguồn: Đài phát thanh và truyền hình Thanh Hóa)

Nhằm hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng 140 mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.”

Sau thời gian triển khai, mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi cán bộ, công chức cơ quan, chính quyền cấp xã.

Vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở hầu hết các đơn vị được nâng lên, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

[HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua nhiều nghị quyết quan trọng]

Được Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn thí điểm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Trung đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình tại 100% các xã, thị trấn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hoàng Văn Long cho biết việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” của cấp ủy, chính quyền cơ sở ở Hà Trung đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng của địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở thân thiện, gần gũi; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Chính quyền với nhân dân từng bước đã có sự gắn kết, gần gũi, thân thiện...

Đầu năm 2022, xã Minh Tân được huyện Vĩnh Lộc chọn là một trong các đơn vị điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.”

Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, Ủy ban Nhân dân xã đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức những nội dung, yêu cầu đề ra; tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình.

Cùng với đó, xã tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, địa phương đã giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật 100% hồ sơ thủ tục hành chính.

Kết quả phiếu đánh giá cho thấy 99% người dân đến công sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng. Đây là động lực thúc đẩy các phong trào tại địa phương, quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Đến làm giấy chứng nhận kết hôn và được nhận thư chúc mừng của lãnh đạo xã Minh Tân, chị Lê Thị Hà chia sẻ chị được cán bộ Bộ phận "một cửa" và lãnh đạo xã quan tâm, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Những việc làm đó thể hiện sự trân trọng đối với người dân.

Theo kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền ở 140 mô hình thí điểm trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, mức độ “hài lòng” đều đạt từ 80% trở lên.

Đến nay, 140 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình đều nhận và trả hồ sơ trước hạn, đúng hạn đạt trên 90%.

Đặc biệt, việc chính quyền các xã, phường, thị trấn gửi thư xin lỗi, thư chúc mừng, thư chia buồn đến người dân với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đảm bảo trang trọng, ý nghĩa và phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.

Người dân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui-buồn, được bà con đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao...

Ông Phạm Trọng Dũng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa, cho biết việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân ghi nhận, tin tưởng, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Qua đó, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân.

Theo Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy, triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ,” nội dung công tác dân vận thể hiện bắt đầu từ những hành động cụ thể, đơn giản như: cử chỉ, sắc thái, lời cảm ơn, lời chúc mừng, lời xin lỗi...

Qua đó, tạo dựng, củng cố sự gắn kết chặt chẽ, tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân.

Mô hình 'Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ' tại Thanh Hóa ảnh 2Theo kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền ở 140 mô hình thí điểm trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, mức độ hài lòng đều đạt từ 80% trở lên. (Nguồn: Đài phát thanh và truyền hình Thanh Hóa)

Thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện mô hình.

Có thể thấy sự thân thiện của cán bộ, công chức chính quyền địa phương đã tạo tâm lý thoải mái cho người dân, giúp họ cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử, phối hợp tốt hơn trong giải quyết công việc, tạo nên sự khác biệt so với trước đây.

Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, quần chúng nhân dân cũng có điều kiện thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp ý kiến về một số nội dung, cách thức thể hiện cho phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương để mô hình phát huy hiệu quả nhằm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục