Mít-tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023

Trên thế giới, hàng năm có rất nhiều bệnh nhân bị tổn hại hoặc tử vong do những sự cố không an toàn chăm sóc sức khỏe, tạo ra gánh nặng tử vong và tàn tật cao, đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp.
Mít-tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 ảnh 1Bác sỹ theo dõi sức khỏe cho một bệnh nhi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổn hại cho bệnh nhân do chăm sóc không an toàn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và khuyết tật trên toàn Thế giới, với hàng triệu bệnh nhân bị tổn hại mỗi năm. Trên khắp thế giới, mỗi phút có 5 trường hợp tử vong do chăm sóc y tế không an toàn.

Thông tin trên được ông Fairlie Shane Francis - Trưởng nhóm truyền thông sức khỏe Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh tại lễ Míttinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 do Bộ Y tế tổ chức ngày 15/9, tại Hà Nội.

[Các bệnh viện nỗ lực hồi phục cho bệnh nhân vụ cháy chung cư mini]

Ông Fairlie Shane Francis cho hay trên thế giới hàng năm có rất nhiều bệnh nhân bị tổn hại hoặc tử vong do những sự cố không an toàn chăm sóc sức khỏe, tạo ra gánh nặng tử vong và tàn tật cao, đặc biệt ở các nước có thu nhập thấp và trung bình các nước thu nhập.

Trung bình, ước tính cứ 10 bệnh nhân thì có 1 người gặp phải tác dụng phụ khi dùng thuốc chăm sóc bệnh viện ở các nước có thu nhập cao. Theo ước tính gần đây, chi phí xã hội do tổn hại bệnh nhân có thể lên tới 1.000 tỷ tới 2.000 tỷ USD mỗi năm.

Những chi phí kinh tế, xã hội và con người có thể tránh được là lý do WHO đẩy mạnh đến công tác an toàn người bệnh hàng năm.

Mít-tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 ảnh 2 Ông Fairlie Shane Francis - Trưởng nhóm truyền thông sức khỏe WHO tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh an toàn người bệnh được ngành y tế và người dân quan tâm hàng đầu, vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới đã thống nhất chọn Ngày an Toàn người bệnh Thế giới 17/9 hàng năm. Mục tiêu Ngày An toàn người bệnh Thế giới nhằm nâng cao nhận thức, sự tham gia của cộng đồng, nâng cao hiểu biết trên phạm vi toàn cầu và hướng tới sự đoàn kết hành động của các quốc gia thành viên để thúc đẩy an toàn và giảm thiểu tổn hại cho người bệnh.

Nhận biết được vai trò trung tâm của người bệnh, người nhà người bệnh và những người chăm sóc người bệnh trong việc bảo đảm an toàn khám chữa bệnh, “Người bệnh tham gia để bảo đảm khám chữa bệnh an toàn” được chọn thành chủ để của Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023.

Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các quốc gia thành viên xây dựng các hệ thống để hỗ trợ việc tham gia tích cực và trao quyền cho người bệnh, gia đình người bệnh và cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ y tế an toàn hơn. Sự tham gia của người bệnh và gia đình họ được đưa vào một trong 7 mục tiêu của Kế hoạch hành động Toàn cầu về An toàn người bệnh giai đoạn 2021-2030 và trọng tâm của Ngày An Toàn Người Bệnh Thế giới năm nay.

Thông qua thông điệp “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh,” Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi tất cả các quốc gia cho phép người bệnh và người nhà người bệnh góp ý và chia sẻ các trải nghiệm về dịch vụ khám chữa bệnh, cả dịch vụ an toàn và chưa an toàn; cung cấp cơ sở để cải tiến chất lượng khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe an toàn là quyền cơ bản của tất cả bệnh nhân, mọi nơi, mọi lúc.

Mít-tinh hưởng ứng Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 ảnh 3Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, an toàn người bệnh là phòng ngừa tổn hại cho người bệnh, hạn chế các nguy cơ sự cố y khoa. Chủ đề năm nay được WHO đưa ra nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về sự cần thiết phải có sự tham gia tích cực của bệnh nhân và gia đình họ cũng như những người chăm sóc họ ở mọi cơ sở và ở mọi cấp độ chăm sóc sức khỏe để cải thiện sự an toàn của bệnh nhân.

Bộ Y tế đã triển khai nhiều hình thức “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh. Khi ban hành Quy chế bệnh viện năm 1997, Bộ Y tế đã xây dựng các kênh thu thập ý kiến người bệnh như đường dây nóng bệnh viện, hộp thư góp ý, hội đồng người bệnh...

Những năm gần đây, Bộ Y tế đã thể chế hóa, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và quy định như đường dây nóng kết nối trực tiếp đến Bộ Y tế, tổ chức tiếp công dân trực tiếp, thực hiện khảo sát hài lòng người bệnh thường quy, tiếp thu phản ánh của cơ quan báo chí truyền thông…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục