Microsoft nói gì khi dịch vụ đám mây của hãng bị lỗi trên phạm vi toàn cầu?

Phía Microsoft cho biết đã nhận thấy có sự cố ảnh hưởng đến các thiết bị Windows do bản cập nhật từ nền tảng phần mềm của bên thứ ba và sớm khắc phục trong thời gian tới.
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Liên quan tới sự cố dịch vụ đám mây ảnh hưởng tới hàng loạt công ty truyền thông, ngân hàng, hãng bay... trên toàn thế giới, chiều 19/7, trả lời phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, phía Microsoft cho biết đã “nhận thấy có sự cố ảnh hưởng đến các thiết bị Windows do bản cập nhật từ nền tảng phần mềm của bên thứ ba. Chúng tôi sẽ sớm có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.”

Trước đó, đại diện một hãng hàng không cho hay vào khoảng 11 giờ 30 phút tới 14 giờ 30 phút (giờ Việt Nam) ngày 19/7, hệ thống Microsoft cloud toàn cầu gặp sự cố đã làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online các hãng hàng không toàn cầu.

Đến 14 giờ 30 phút hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến bay chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Không chỉ Việt Nam, hàng trăm chuyến bay tại ở Mỹ cũng bị hoãn và hủy do sự cố nói trên.

Theo Microsoft, sự cố bắt đầu xảy ra với nhiều dịch vụ Azure tại miền Trung nước Mỹ vào khoảng 18h ngày 18/7 (giờ địa phương). Azure là một nền tảng điện toán đám mây cung cấp các dịch vụ xây dựng, triển khai và quản lý các ứng dụng và dịch vụ.

Tại Australia, tất cả các cơ quan chính phủ, bao gồm cảnh sát, phòng cháy chữa cháy, đều bị gián đoạn dịch vụ. Một số nhà mạng, website truyền thông, ngân hàng, hàng không… cũng là nạn nhân. Ứng dụng ngân hàng của NAB, Westpac, ANZ, Commonwealth Bank, Bendigo Bank, Suncorp… gặp sự cố.

Khách hàng báo cáo sự cố tại chuỗi bán lẻ Woolworths cùng các nhà bán lẻ khác. Trong khi đó, hoạt động check-in chuyến bay của hãng bay Quantas gặp trục trặc. Hệ thống máy tính của các kênh tin tức ABC, SBS, Sky bị sập, làm ảnh hưởng đến chương trình phát sóng.

Trên tài khoản X, Microsoft thông báo đang điều tra vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các ứng dụng, dịch vụ Microsoft 365.

Người dùng cho biết nhìn thấy “màn hình xanh chết chóc” tại nhiều ngân hàng, siêu thị và công ty truyền thông. Các trường đại học, công ty luật, điểm hiến máu nhân đạo… cũng gặp sự cố. Hệ thống thanh toán gián đoạn gây bất tiện tại các siêu thị, trạm xăng.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, đây là sự cố gián đoạn lớn nhất tại Australia trong một thập kỷ qua./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục