Kể từ những năm 1970 đến nay, Nhật Bản luôn nằm trong số hai nước xuất khẩu ôtô hàng đầu vào Mỹ song điều này sắp thay đổi trong năm nay khi mà Mexico sắp vượt qua Nhật để trở thành nước xuất khẩu ôtô lớn thứ hai vào Mỹ.
Đây là sự phát triển rất thú vị nếu biết rằng năm 1990, Mexico mới chỉ xuất khẩu chưa đầy 250.000 chiếc xe sang Mỹ.
Theo dự tính của HIS Automotive, xe sản xuất ở Mexico bán ở thị trường Mỹ sẽ đạt 1,69 triệu chiếc trong năm nay, vượt qua mức 1,51 triệu chiếc xe sản xuất ở Nhật Bản. Hơn thế nữa, IHS Automotive thậm chí còn dự báo đến năm 2015, Mexico sẽ vượt qua cả Canada để trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất sang Mỹ - với 1,9 triệu chiếc so với 1,87 triệu chiếc.
Từ năm 1993 đến năm 2013, lượng xe xuất khẩu của Mexico sang Mỹ tăng hơn bốn lần trong khi sản lượng xe tăng gần gấp ba lần, chủ yếu là nhờ mức thuế quan thấp theo như Thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).
Nhiều hãng xe đã xây nhà máy ở Mexico và xu hướng này vẫn còn tiếp tục khi nước này sắp chứng kiến ba nhà máy sắp xuất hiện trong bốn tháng tới. Đó là các nhà máy của hãng Nissan, Honda và Mazda. Chỉ riêng ba nhà máy này sẽ giúp nâng công suất sản xuất xe hàng năm của Mexico lên thêm khoảng 600.000 chiếc trong vài năm tới.
Sở dĩ số lượng xe xuất khẩu từ Nhật Bản sang Mỹ giảm là do các hãng xe Nhật xây các nhà máy mới ở Mỹ và Mexico, đồng thời lại tăng sản lượng xe tại các cơ sở của họ ở Bắc Mỹ.
Đây quả thực là tin tức tốt lành đối với nền kinh tế Mexico, nơi lượng xe con, xe tải và phụ tùng xuất khẩu chiếm tới 19% lượng hàng xuất khẩu của Mexico trong 10 tháng đầu năm 2013, tăng so với mức 17% trong năm 2012./.