Metro Nhổn-ga Hà Nội khai thác đoạn trên cao vào nửa cuối năm 2021

Metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ chạy thử tĩnh và động đầu tiên vào đầu năm tới, tiến tới mục tiêu đưa đoạn trên cao vào vận hành khai thác vào nửa cuối năm 2021.
Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được đưa lên đường ray tại khu Depot Nhổn. (Ảnh: MRB cung cấp)
Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội được đưa lên đường ray tại khu Depot Nhổn. (Ảnh: MRB cung cấp)

Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), mục tiêu của đơn vị là đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3 đoạn Nhổn-ga Hà Nội vào vận hành khai thác vào nửa cuối năm 2021.

Tại buổi họp báo nhân dịp đoàn tàu metro đầu tiên tuyến số 3 Nhổn-ga Hà Nội đến Việt Nam vào chiều 28/10, đánh giá tốc độ phát triển dân số đô thị của Hà Nội ngày càng gia tăng mạnh mẽ, ông Minh cho rằng để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, tăng năng lực của hệ thống giao thông công cộng, phương pháp hiệu quả chính là đường sắt đô thị được kết nối đồng bộ với các hệ thống khác.

Theo đó tới năm 2030, đường sắt đô thị sẽ chiếm 30% trong tổng khối lượng đi lại của người dân đối với đô thị hạt nhân, theo sau đó là xe buýt với 25%. Với đô thị vệ tinh, con số tương ứng là 15% và 25%.

Với quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050, hệ thống đường sắt đô thị với 9 tuyến được kỳ vọng là xương sống của giao thông vận tải thành phố, gắn kết với xe buýt và các phương thức vận tải công cộng khác. Khi hoàn thành, hệ thống metro sẽ tạo nên những trục chính của mạng lưới vận tải hành khách công cộng tại Thủ đô.

“Một hệ thống metro hoàn thiện sẽ gắn kết, giúp việc đi lại giữa các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện... cũng như giữa đô thị hạt nhân và các đô thị vệ tinh xung quanh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thủ đô, đường sắt đô thị còn giúp cải thiện môi trường sống xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống khi góp phần giảm bớt lượng xe cá nhân. Metro cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến,” vị Trưởng ban MRB nhấn mạnh.

Ông Minh cho biết tính đến cuối tháng 9/2020, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%, trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%. Đặc biệt, vào ngày 18/10, dự án đón đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) về tới cảng Hải Phòng, rạng sáng ngày 20/10/2020, đoàn tàu được đưa về khu Depot Nhổn đảm bảo an toàn tuyệt đối, được lắp đặt lên ray để tiếp tục chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác.

“MRB cam kết sẽ cố gắng tận dụng các nguồn lực của mình để đảm bảo các cột mốc tiếp theo của dự án được hoàn thành đúng theo dự kiến đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội; các sở, ban, ngành và các nhà tài trợ tháo gỡ các vấn đề khó khăn còn tồn đọng như giải phóng mặt bằng tại các ga, và hỗ trợ thực hiện các cơ chế chính sách,” ông Minh nói.

[Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ chạy thử vào đầu năm 2021]

Theo đại diện Đại sứ quán Pháp, tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội sẽ vận chuyển 8.600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23.900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20.000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.

“Công việc xây dựng tuyến metro số 3 năm nay đã tiến triển đúng theo lịch trình dự kiến, mặc dù dịch bệnh COVID-19. Việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên sẽ có thể bắt đầu vào đầu năm 2021 đối với phần đường sắt trên cao, trong khi đó các công việc tiếp tục được thực hiện đối với phần ngầm dưới đất (do các công ty Hyundai Engineering & Construction et Ghella tiến hành), cùng với việc sắp về tới Việt Nam máy đào hầm do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất,” đại diện Đại sứ quán Pháp cho hay.

Theo dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục