Meta gỡ bỏ hơn 15.000 liên kết chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam trong năm 2024

Trong năm nay, Meta đã gỡ bỏ hơn 15.000 liên kết (URL) chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam và hơn 9.000 URL giả mạo WhatsApp, Facebook, Meta, Instagram, Threads và Reality Labs tại Singapore.

Tập đoàn Meta mới đây cho biết, trong năm 2024 đã gỡ bỏ hơn 15.000 liên kết (URL) chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam, và hơn 9.000 URL giả mạo WhatsApp, Facebook, Meta, Instagram, Threads và Reality Labs tại Singapore.

Đồng thời, trong năm nay, Meta cũng đã gỡ bỏ hơn hai triệu tài khoản trên các ứng dụng của Meta liên quan đến các tổ chức lừa đảo tại Campuchia, Myanmar, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Philippines.

Hưởng ứng không khí sôi động của mùa lễ hội mua sắm cuối năm, Meta ra mắt chiến dịch nâng cao nhận thức về lừa đảo trên toàn cầu, giúp người dùng kết nối trực tuyến an toàn.

Ngoài ra, Meta chia sẻ các công cụ bảo mật mới nhất được triển khai trong năm nay trên Facebook Marketplace, Instagram và WhatsApp, cùng với các nghiên cứu mới về các hình thức lừa đảo trong mùa lễ hội, cũng như cập nhật về các giải pháp ngăn chặn các trang web lừa đảo.

Những công cụ bảo mật mới trên các nền tảng của Meta nhằm bảo vệ người dùng.

Meta khẳng định luôn nỗ lực tìm kiếm và ngăn chặn các tên miền lừa đảo giả mạo các thương hiệu của Meta trên Internet bằng cách hợp tác với các đối tác, bao gồm các nhà đăng ký và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ toàn cầu.

Meta đã hợp tác với các nhà nghiên cứu mã nguồn mở tại Graphika để tìm kiếm và ngăn chặn những chiêu trò lừa đảo phổ biến trong mùa lễ hội cuối năm. Meta đã thực hiện các giải pháp ngăn chặn kẻ xấu đứng sau những chiêu trò lừa đảo này khi chúng xuất hiện. Các giải pháp này bao gồm chặn trang web và xóa tài khoản liên quan.

Theo Graphika, các hình thức lừa đảo phổ biến mà người dùng cần cảnh giác khi mua sắm bao gồm: Lừa đảo qua quà tặng Giáng sinh, lừa đảo thông qua các chương trình ưu đãi với giá hấp dẫn và lừa đảo qua các chương trình khuyến mãi giảm giá.

Cũng theo Graphika, tại Việt Nam hiện đang tồn tại nhiều hình thức lừa đảo mới như: Vé du lịch giá rẻ, phong bao lì xì điện tử giả mạo hay lừa đảo qua ưu đãi thực phẩm.

Đại diện Meta cũng cho biết, khi tìm kiếm quà tặng và ưu đãi trực tuyến, người dùng nên cảnh giác với các email, tin nhắn lừa đảo, tránh chia sẻ thông tin cá nhân và cảnh giác khi thanh toán trực tuyến để phòng chống lừa đảo trong dịp lễ hội cuối năm.

Những đối tượng lừa đảo sẽ liên tục thay đổi chiến thuật và hiếm khi sử dụng một nền tảng duy nhất để tránh bị phát hiện. Do đó, việc hợp tác với cơ quan pháp luật và các ngành công nghiệp, bao gồm ngành dịch vụ tài chính, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn lừa đảo của Meta.

Đại diện Meta chia sẻ, đang liên tục cải tiến và mở rộng Chương trình Trao đổi Thông tin Lừa đảo FIRE (the Fraud Intelligence Reciprocal Exchange). Trong giai đoạn đầu, Meta đã triển khai chương trình này với các ngân hàng tại Anh và Úc, và dần mở rộng phạm vi tới các ngân hàng và các tổ chức trên toàn cầu.

FIRE hỗ trợ các tổ chức tài chính chia sẻ thông tin về các hoạt động lừa đảo tiềm ẩn, từ đó giúp Meta hợp tác để bảo vệ và cung cấp cho người dùng những kiến thức về các vụ lừa đảo, cũng như cải thiện hệ thống phát hiện và bảo mật chủ động của Meta.

Trung tâm phòng chống lừa đảo của Meta.

Meta hiện đang thực hiện các chiến dịch giáo dục an toàn kịp thời thông qua hợp tác với người nổi tiếng, các tổ chức phi chính phủ, nhà sáng tạo, nhóm người tiêu dùng và các bên liên quan khác.

Tại Việt Nam, vào tháng 7/2024 vừa qua, Meta đã hợp tác cùng Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) triển khai chiến dịch "Nhận diện lừa đảo". Với sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật, chiến dịch trang bị cho hàng triệu người dùng kỹ năng nhận diện và đối phó với các hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua các video ngắn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục