Meta đối mặt với khiếu nại thứ hai ở Liên minh châu Âu về quyền riêng tư

Meta bán dữ liệu về người dùng của mình cho các nhà quảng cáo nhưng từ lâu đã phải vật lộn để đưa ra lời biện minh đáp ứng các đạo luật bảo mật dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 30/11, các tổ chức người tiêu dùng châu Âu đã gửi đơn khiếu nại chống lại việc công ty Meta buộc người dùng phải trả phí dịch vụ hằng tháng nếu từ chối cho Meta sử dụng dữ liệu cá nhân của mình trong việc hỗ trợ quảng cáo cá nhân hóa. Đây là lần thứ hai trong tuần này, Meta đối mặt với khiếu nại trên.

Meta bán dữ liệu về người dùng của mình cho các nhà quảng cáo nhưng từ lâu đã phải vật lộn để đưa ra lời biện minh đáp ứng các đạo luật bảo mật dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU).

Công ty này đã bắt đầu cho phép người dùng Instagram và Facebook ở châu Âu trả từ 10 - 13 euro (tức 11 - 14 USD) mỗi tháng để từ chối chia sẻ dữ liệu vào đầu tháng này.

Tuy nhiên, các nhóm người tiêu dùng châu Âu cho rằng lựa chọn này không hợp pháp.

Tuyên bố từ Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), một nhóm bảo trợ có trụ sở tại Brussels, nêu rõ: “Đây là lựa chọn không công bằng đối với người dùng, vi phạm luật tiêu dùng của EU và phải được ngăn chặn.” BEUC cho biết 19 thành viên tổ chức này đã gửi khiếu nại chung lên mạng lưới các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của EU.

Phó Giám đốc BEUC, ông Ursula Pachl cho biết: “Meta đang vi phạm luật tiêu dùng của EU khi sử dụng các hành vi không công bằng.”

Trước đó, ngày 28/11, nhóm vận động chính sách NOYB của Áo cũng đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan bảo vệ dữ liệu ở Vienna về vấn đề tương tự. NOYB, công ty đã thắng vô số vụ kiện chống lại Meta, khẳng định hệ thống mới của Meta đã vi phạm luật bảo mật dữ liệu.

Meta hiện chưa bình luận về vụ khiếu nại mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục