Hãng ôtô Mazda của Nhật Bản ngày 25/11 đã thông báo việc cho ra đời một hệ thống phanh ôtô đổi mới mang tên i-Eloop hoạt động dựa trên một tụ điện.
Theo hãng Mazda, hệ thống phanh này sẽ được trang bị cho các ôtô bắt đầu từ năm tới, cho phép người lái xe giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng. Nếu các hệ thống phục hồi năng lượng của phanh được phát triển ngày càng nhiều, chúng sẽ dựa vào pin để tích trữ năng lượng.
Trên hệ thống i-Eloop, năng lượng được tạo ra, sẽ được tích trữ trong một tụ điện, một thành phần của điện có khả năng tích trữ và cung cấp một cách nhanh chóng một số lượng lớn năng lượng. Việc sử dung tụ điện cho phép phục hồi và tái cung cấp năng lượng hiệu quả hơn, phục vụ cho hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh và những thành phần điện khác của ôtô.
Hệ thống phanh i-Eloop được kích hoạt ngay từ khi người lái xe thả lỏng chân ga của ôtô, giúp đem lại hiệu suất lớn khi lái xe trong thành phố và giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng cũng như lượng khí thải ra từ các ôtô./.
Theo hãng Mazda, hệ thống phanh này sẽ được trang bị cho các ôtô bắt đầu từ năm tới, cho phép người lái xe giảm 10% mức tiêu thụ năng lượng. Nếu các hệ thống phục hồi năng lượng của phanh được phát triển ngày càng nhiều, chúng sẽ dựa vào pin để tích trữ năng lượng.
Trên hệ thống i-Eloop, năng lượng được tạo ra, sẽ được tích trữ trong một tụ điện, một thành phần của điện có khả năng tích trữ và cung cấp một cách nhanh chóng một số lượng lớn năng lượng. Việc sử dung tụ điện cho phép phục hồi và tái cung cấp năng lượng hiệu quả hơn, phục vụ cho hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh và những thành phần điện khác của ôtô.
Hệ thống phanh i-Eloop được kích hoạt ngay từ khi người lái xe thả lỏng chân ga của ôtô, giúp đem lại hiệu suất lớn khi lái xe trong thành phố và giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng cũng như lượng khí thải ra từ các ôtô./.
Lê Bàng (Vietnam+)