Động cơ xoay từng là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong ngành công nghiệpôtô. Nó có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ song không hiệu quả. Mazda đã ứng dụng rấtnhiều phương án động cơ xoay trong hơn 40 năm qua.
Tuy nhiên giải pháp công nghệ trước đây không đáp ứng được các kỳ vọng vàMazda đang phát triển một thế hệ động cơ xoay mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩnkhí thải trong kỷ nguyên hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu đồng thời cũng mạnh mẽchưa từng có.
Đây là những gì giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển (R&D) củaMazda, Seita Kanai nói với báo giới tại Đức trong tuần này.
Theo đó, dòng động cơ xoay mới sẽ được thiết kế lại triệt để, với nhữngthay đổi cơ bản nhất về khái niệm động cơ xoay.
Có tin nói thế hệ động cơ xoay mới này của Mazda có dung tích 1,6 lít, vàđạt công suất tới 300 mã lực.
Một số nguồn tin còn cho biết sức mạnh và tính hiệu quả mà dòng động cơnày đạt được là nhờ ứng dụng giải pháp nạp nhiên liệu cưỡng bức, trong đó có khảnăng sử dụng tăng áp điện tử, song Kanai đã từ chối xác nhận chi tiết này.
Giảm lượng khí thải cũng như tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu là nhữngthách thức lớn khi phát triển động cơ xoay, vì thế vẫn chưa rõ Mazda có thànhcông với dự án này hay không.
Mazda vốn đã có những thành công lớn với động cơ xoay trong các giải đuaGT và Formula, trong đó có danh hiệu là động cơ đầu tiên không do Mỹ và châu Âusản xuất hoàn tất cuộc đua danh tiếng Le Mans 24 giờ với chiếc Mazda đời năm1974 lắp động cơ xoay Sigma MC74./.
Tuy nhiên giải pháp công nghệ trước đây không đáp ứng được các kỳ vọng vàMazda đang phát triển một thế hệ động cơ xoay mới có thể đáp ứng các tiêu chuẩnkhí thải trong kỷ nguyên hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu đồng thời cũng mạnh mẽchưa từng có.
Đây là những gì giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển (R&D) củaMazda, Seita Kanai nói với báo giới tại Đức trong tuần này.
Theo đó, dòng động cơ xoay mới sẽ được thiết kế lại triệt để, với nhữngthay đổi cơ bản nhất về khái niệm động cơ xoay.
Có tin nói thế hệ động cơ xoay mới này của Mazda có dung tích 1,6 lít, vàđạt công suất tới 300 mã lực.
Một số nguồn tin còn cho biết sức mạnh và tính hiệu quả mà dòng động cơnày đạt được là nhờ ứng dụng giải pháp nạp nhiên liệu cưỡng bức, trong đó có khảnăng sử dụng tăng áp điện tử, song Kanai đã từ chối xác nhận chi tiết này.
Giảm lượng khí thải cũng như tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu là nhữngthách thức lớn khi phát triển động cơ xoay, vì thế vẫn chưa rõ Mazda có thànhcông với dự án này hay không.
Mazda vốn đã có những thành công lớn với động cơ xoay trong các giải đuaGT và Formula, trong đó có danh hiệu là động cơ đầu tiên không do Mỹ và châu Âusản xuất hoàn tất cuộc đua danh tiếng Le Mans 24 giờ với chiếc Mazda đời năm1974 lắp động cơ xoay Sigma MC74./.
Lan Khanh (Vietnam+)