Hãng Mazda của Nhật Bản cho biết họ đã được trao Giải thưởng công nghiệp Ichimura nhờ phát triển công nghệ đốt trong sử dụng cho i-stop - một ứng dụng ngừng và khởi động lại động cơ (stop-start) nhằm tiết kiệm nhiên liệu của hãng này.
Quĩ phát triển công nghệ mới của Tokyo đã trao “Giải thưởng đóng góp” trong loạt Giải thưởng công nghiệp Ichimura lần thứ 42. Danh hiệu này nhằm nhằm tôn vinh các nhà nghiên cứu hay doanh nghiệp có đóng góp quan trọng trong ngành công nghiệp khi sáng tạo ra những công nghệ đặc sắc tại Nhật Bản.
Hệ thống i-stop của Mazda không sử dụng một môtơ điện để khởi động lại động cơ giống như các hệ thống stop-start truyền thống. Thay vào đó, nó khởi động lại động cơ bằng cách bơm nhiên liệu trực tiếp vào xylanh trong khi động cơ đã ngừng hoạt động và đánh lửa bugi để vận hành píttông. Công nghệ này sẽ giúp tiếp kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ đồng thời nhanh chóng khởi động động cơ theo cách êm ái hơn nhiều so với hệ thống stop-start truyền thống.
i-stop được ứng dụng tại Nhật Bản trên chiếc Mazda3 (tại thị trường này nó được gọi là Axela) và đã giành nhiều giải thưởng trong đó có Giải công nghệ 2009 của Hiệp hội động cơ đốt trong Nhật Bản, Giải phát triển công nghệ của Hiệp hội các kỹ sư ôtô Nhật Bản, Giải sản phẩm Eco 2009 của Bộ Giao thông Nhật Bản và Giải công nghệ RJC 2010 của Hội nghị các nhà báo và nhà nghiên cứu ôtô Nhật Bản./.
Quĩ phát triển công nghệ mới của Tokyo đã trao “Giải thưởng đóng góp” trong loạt Giải thưởng công nghiệp Ichimura lần thứ 42. Danh hiệu này nhằm nhằm tôn vinh các nhà nghiên cứu hay doanh nghiệp có đóng góp quan trọng trong ngành công nghiệp khi sáng tạo ra những công nghệ đặc sắc tại Nhật Bản.
Hệ thống i-stop của Mazda không sử dụng một môtơ điện để khởi động lại động cơ giống như các hệ thống stop-start truyền thống. Thay vào đó, nó khởi động lại động cơ bằng cách bơm nhiên liệu trực tiếp vào xylanh trong khi động cơ đã ngừng hoạt động và đánh lửa bugi để vận hành píttông. Công nghệ này sẽ giúp tiếp kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ đồng thời nhanh chóng khởi động động cơ theo cách êm ái hơn nhiều so với hệ thống stop-start truyền thống.
i-stop được ứng dụng tại Nhật Bản trên chiếc Mazda3 (tại thị trường này nó được gọi là Axela) và đã giành nhiều giải thưởng trong đó có Giải công nghệ 2009 của Hiệp hội động cơ đốt trong Nhật Bản, Giải phát triển công nghệ của Hiệp hội các kỹ sư ôtô Nhật Bản, Giải sản phẩm Eco 2009 của Bộ Giao thông Nhật Bản và Giải công nghệ RJC 2010 của Hội nghị các nhà báo và nhà nghiên cứu ôtô Nhật Bản./.
Lan Khanh (Vietnam+)