Trung Quốc có khoảng 200 máy bay tư nhân nhưng phần lớn đều “đắp chiếu” vì thủ tục bay quá nhiêu khê.
Bay tầm thấp đối với máy bay loại nhỏ ở Trung Quốc hiện chịu sự quản lý chặt chẽ của Cơ quan hàng không dân dụng và lực lượng không quân Trung Quốc.
Mọi giấy phép xin bay ở tầm thấp đều phải xếp hàng để nhận được sự phê chuẩn của một loạt ban ngành có liên quan.
Sắm máy bay riêng đang trở thành trào lưu với người giàu Trung Quốc khi những chiếc xe hơi sang trọng không còn được coi là mốt thời thượng. Tuy nhiên, thủ tục xin phép bay quá phiền hà khiến một số người bay liều vi phạm quy định và nộp tiền phạt sau.
Từ Vĩ Kiệt, 33 tuổi, người sở hữu tới 11 máy bay riêng, than phiền: “Tôi có máy bay và tôi phải làm gì với những chiếc máy bay này nếu không được bay trong khi chính phủ vẫn chưa có quy định cụ thể đối với máy bay tư nhân.”
Tỷ phú này từng bị “sờ gáy” do bay không giấy phép tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, hôm 23/4. Nhà chức tránh địa phương tạm giữ máy bay và tay chơi Từ Vĩ Kiệt bị phạt “sơ sơ” 29.000 tệ (4.300 USD) cho hành vi chơi ngông của mình.
Năm 1993, Từ Vĩ Kiệt tham gia nhóm chơi máy bay mô hình ở thành phố Ôn Châu khi còn là học sinh trung học. Năm 2005, khi mới 27 tuổi, Từ Vĩ Kiệt đã tổ chức hội chợ xúc tiến máy bay tư nhân tại thành phố quê hương và có 22 công ty tư nhân ký thỏa thuận mua 22 máy bay.
Sau đó, Từ Vĩ Kiệt lập câu lạc bộ bay và mời các thương gia giàu có ở Ôn Châu tham gia. Đến nay, câu lạc bộ này đã có trên 10.000 thành viên.
Các chuyến bay bất hợp pháp của máy bay tư nhân ở Trung Quốc đã gây không ít phiền toái cho nhà chức trách. Tháng Tư năm nay, Từ Vĩ Kiệt thực hiện chuyến bay “chui” trên bầu trời khu nghỉ mát ở tỉnh Chiết Giang khiến nhiều chuyến bay tại sân bay Hồng Kiều và Phố Đông ở thành phố Thượng Hải bị chậm giờ, một số chuyến bay khác phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác./.
Bay tầm thấp đối với máy bay loại nhỏ ở Trung Quốc hiện chịu sự quản lý chặt chẽ của Cơ quan hàng không dân dụng và lực lượng không quân Trung Quốc.
Mọi giấy phép xin bay ở tầm thấp đều phải xếp hàng để nhận được sự phê chuẩn của một loạt ban ngành có liên quan.
Sắm máy bay riêng đang trở thành trào lưu với người giàu Trung Quốc khi những chiếc xe hơi sang trọng không còn được coi là mốt thời thượng. Tuy nhiên, thủ tục xin phép bay quá phiền hà khiến một số người bay liều vi phạm quy định và nộp tiền phạt sau.
Từ Vĩ Kiệt, 33 tuổi, người sở hữu tới 11 máy bay riêng, than phiền: “Tôi có máy bay và tôi phải làm gì với những chiếc máy bay này nếu không được bay trong khi chính phủ vẫn chưa có quy định cụ thể đối với máy bay tư nhân.”
Tỷ phú này từng bị “sờ gáy” do bay không giấy phép tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, hôm 23/4. Nhà chức tránh địa phương tạm giữ máy bay và tay chơi Từ Vĩ Kiệt bị phạt “sơ sơ” 29.000 tệ (4.300 USD) cho hành vi chơi ngông của mình.
Năm 1993, Từ Vĩ Kiệt tham gia nhóm chơi máy bay mô hình ở thành phố Ôn Châu khi còn là học sinh trung học. Năm 2005, khi mới 27 tuổi, Từ Vĩ Kiệt đã tổ chức hội chợ xúc tiến máy bay tư nhân tại thành phố quê hương và có 22 công ty tư nhân ký thỏa thuận mua 22 máy bay.
Sau đó, Từ Vĩ Kiệt lập câu lạc bộ bay và mời các thương gia giàu có ở Ôn Châu tham gia. Đến nay, câu lạc bộ này đã có trên 10.000 thành viên.
Các chuyến bay bất hợp pháp của máy bay tư nhân ở Trung Quốc đã gây không ít phiền toái cho nhà chức trách. Tháng Tư năm nay, Từ Vĩ Kiệt thực hiện chuyến bay “chui” trên bầu trời khu nghỉ mát ở tỉnh Chiết Giang khiến nhiều chuyến bay tại sân bay Hồng Kiều và Phố Đông ở thành phố Thượng Hải bị chậm giờ, một số chuyến bay khác phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay khác./.
Vĩnh Hà/Bắc Kinh (Vietnam+)