Ngày 9/3, lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, chiếc máy bay chạy bằng năng lượng Mặt Trời có người lái - Solar Impulse 2 (Si2) - đã bắt đầu chuyến bay thử nghiệm vòng quanh thế giới nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh.
[Máy bay năng lượng Mặt Trời sẽ chinh phục thế giới]
Si2 cất cánh từ sân bay Al-Bateen ở thủ đô Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) lúc 7h12 (giờ địa phương, tức 11h12 giờ Việt Nam) và bay tới thủ đô Muscat của Oman. Từ Muscat, Si2 sẽ dừng tại 12 điểm trên hành trình kéo dài 5 tháng với tổng thời gian bay khoảng 25 ngày.
Chiếc máy bay này sẽ bay qua biển Arab tới Ấn Độ, sau đó đến Myanmar, Trung Quốc, Hawaii và New York. Riêng trên chặng bay 8.500km qua Thái Bình Dương giữa Nam Kinh (Trung Quốc) và Hawaii, Si2 sẽ bay không ngừng suốt 5 ngày 5 đêm. Si2 cũng có thể sẽ hạ cánh ở vùng Trung Tây nước Mỹ và phía Nam châu Âu hoặc Bắc Phi tùy vào điều kiện thời tiết, và dự kiến quay về Abu Dhabi vào tháng 7 tới. Chiếc máy bay này sẽ di chuyển với vận tốc trung bình từ 50 đến 100km/giờ và giảm xuống vào ban đêm để tiết kiệm năng lượng.
Hai phi công người Thụy Sĩ Andre Borschberg, 63 tuổi và Bertrand Piccard, 57 tuổi sẽ thay phiên nhau điều khiển Si2. Nói về sứ mệnh trên, Ông Piccard cho biết mục đích của họ là chia sẻ tầm nhìn về “một tương lai sạch”. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, đây là thời điểm để tung ra thị trường những công nghệ xanh, giúp tiết kiệm năng lượng cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Si2 là máy bay chạy bằng năng lượng Mặt Trời có người lái thứ hai, sau chiếc Solar Impulse. Si2 cấu tạo bằng sợi cácbon, nặng 2,3 tấn, sử dụng 4 động cơ 17,5 mã lực được cấp điện nhờ 17.248 viên pin mặt trời lắp dọc thân máy bay và một sải cánh dài 72 mét, tương đương sải cánh của máy bay Airbus A380. Tuần trước, Si2 đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm cuối cùng ở UAE.
Ý tưởng chế tạo máy bay năng lượng Mặt Trời do Piccard và Borschberg cùng nghiên cứu và thử nghiệm trong 13 năm. Năm 1999, Piccard từng làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên bay vòng quanh thế giới bằng khinh khí cầu khí nóng.
Việc "người tiền nhiệm" Solar Impulse hoàn thành chuyến bay thử nghiệm trong vòng 26 giờ năm 2010 đã chứng minh pin mặt trời có thể tích đủ năng lượng ban ngày để dùng vào ban đêm. Năm 2013, chiếc máy bay này cũng thực hiện chuyến bay qua không phận châu Âu, Địa Trung Hải, tới Morocco, và bay qua Mỹ mà không cần dùng nhiên liệu hóa thạch./.