Máy bay khách tốc độ siêu thanh "SpaceLiner" sẽ chở 50 hành khách từ châu Âu đến Australia chỉ trong vòng 90 phút.
Để làm được điều này, chiếc máy bay của tương lai sẽ cưỡi trên một tên lửa đẩy lên thượng tầng khí quyển Trái Đất với tốc độ nhanh gấp 24 lần tốc độ âm thanh trước khi liệng xuống để hạ cánh.
Space.com ngày 24/1 dẫn lời ông Martin Sippel, điều phối viên dự án SpaceLiner tại Trung tâm hàng không vũ trụ Đức khẳng định nhiều thách thức vẫn còn ở phía trước. Tuy nhiên, ông cho rằng dự án này sẽ vẫn đạt được tiến triển cần thiết để bắt đầu thu hút nguồn tài trợ tư nhân trong 10 năm tiếp theo với mục tiêu đi vào vận hành đầy đủ vào năm 2050.
Mô hình hiện nay bao gồm một tầng đẩy của tên lửa phục vụ phóng và một tầng đẩy riêng rẽ khi máy bay bay theo quỹ đạo để chở hành khách bay qua nửa vòng Trái Đất mà không đạt tầm cao của vụ trụ.
Những chuyến bay giữa Mỹ và châu Âu có thể rút ngắn xuống còn hơn 1 tiếng nếu hành khách không ngần ngại bỏ ra số tiền hàng trăm nghìn USD, tương đương với chi phí cho một chuyến du lịch vũ trụ.
Hành khách trên SpaceLiner sẽ có tám phút để trải nghiệm quá trình phóng tên lửa trước khi đạt độ cao khoảng 75-80km, tức vẫn nằm trong ranh giới 100km được cho là rìa vũ trụ, nhưng thậm chí một chuyến bay ở tầm dưới quỹ đạo như vậy cũng sẽ cho phép SpaceLiner quay trở lại Trái Đất với tốc độ siêu thanh hơn 25.000 km/giờ.
Ngoài việc phải phụ thuộc vào khả năng của tên lửa đẩy, các nhà nghiên cứu cũng phải trước tiên hoàn tất một hình dạng thiết kế có thể chịu đựng sức nóng khủng khiếp được tạo ra trong quá trình bay với tốc độ siêu thanh qua thượng tầng khí quyển.
Được phóng lên kiểu tên lửa hơn là cất cánh kiểu máy bay đồng nghĩa với việc SpaceLiner sẽ chỉ phù hợp với những địa điểm phóng nhất định nơi không có cư dân sinh sống.
Chiếc máy bay cũng sẽ cần một đường bay được thiết kế thận trọng trong quá trình hạ cánh vì tiếng nổ siêu thanh đi kèm chiếc máy bay có thể làm hư hại nhà cửa trên mặt đất ở độ cao thấp./.
Để làm được điều này, chiếc máy bay của tương lai sẽ cưỡi trên một tên lửa đẩy lên thượng tầng khí quyển Trái Đất với tốc độ nhanh gấp 24 lần tốc độ âm thanh trước khi liệng xuống để hạ cánh.
Space.com ngày 24/1 dẫn lời ông Martin Sippel, điều phối viên dự án SpaceLiner tại Trung tâm hàng không vũ trụ Đức khẳng định nhiều thách thức vẫn còn ở phía trước. Tuy nhiên, ông cho rằng dự án này sẽ vẫn đạt được tiến triển cần thiết để bắt đầu thu hút nguồn tài trợ tư nhân trong 10 năm tiếp theo với mục tiêu đi vào vận hành đầy đủ vào năm 2050.
Mô hình hiện nay bao gồm một tầng đẩy của tên lửa phục vụ phóng và một tầng đẩy riêng rẽ khi máy bay bay theo quỹ đạo để chở hành khách bay qua nửa vòng Trái Đất mà không đạt tầm cao của vụ trụ.
Những chuyến bay giữa Mỹ và châu Âu có thể rút ngắn xuống còn hơn 1 tiếng nếu hành khách không ngần ngại bỏ ra số tiền hàng trăm nghìn USD, tương đương với chi phí cho một chuyến du lịch vũ trụ.
Hành khách trên SpaceLiner sẽ có tám phút để trải nghiệm quá trình phóng tên lửa trước khi đạt độ cao khoảng 75-80km, tức vẫn nằm trong ranh giới 100km được cho là rìa vũ trụ, nhưng thậm chí một chuyến bay ở tầm dưới quỹ đạo như vậy cũng sẽ cho phép SpaceLiner quay trở lại Trái Đất với tốc độ siêu thanh hơn 25.000 km/giờ.
Ngoài việc phải phụ thuộc vào khả năng của tên lửa đẩy, các nhà nghiên cứu cũng phải trước tiên hoàn tất một hình dạng thiết kế có thể chịu đựng sức nóng khủng khiếp được tạo ra trong quá trình bay với tốc độ siêu thanh qua thượng tầng khí quyển.
Được phóng lên kiểu tên lửa hơn là cất cánh kiểu máy bay đồng nghĩa với việc SpaceLiner sẽ chỉ phù hợp với những địa điểm phóng nhất định nơi không có cư dân sinh sống.
Chiếc máy bay cũng sẽ cần một đường bay được thiết kế thận trọng trong quá trình hạ cánh vì tiếng nổ siêu thanh đi kèm chiếc máy bay có thể làm hư hại nhà cửa trên mặt đất ở độ cao thấp./.
Huy Lê (Vietnam+)