Cục Hàng không Việt Nam quyết định cho phép khai thác các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng sử dụng kiểu loại tàu bay Boeing 737 MAX trong lãnh thổ Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ 00 giờ 00 ngày 31/12/2021 (tức 17 giờ 00 ngày 30/12/2021 theo giờ Quốc tế - UTC).
Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở các biện pháp an toàn của Boeing dựa trên kết quả điều tra đối với 2 tai nạn của tàu bay B737 MAX; kết quả đánh giá của các Nhà chức trách hàng không trên thế giới; chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 MAX sau khi được cấp phép khai thác trở lại và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Hiện tại, nhà chức trách hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ban hành Chỉ lệnh kỹ thuật yêu cầu thực hiện các thay đổi về thiết kế trước khi cho tàu bay trở lại khai thác thương mại ngày 18/11/2020. FAA cũng đã ban hành tài liệu danh mục thiết bị tối thiểu cất cánh. Tàu bay B737 MAX đã bắt đầu khai thác thương mại trở lại trên không phận Mỹ từ ngày 28/12/2020.
[Kiến nghị cho phép dòng máy bay Boeing 737 MAX đi, đến Việt Nam]
Nhà chức trách hàng không Brazil (ANAC) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 21/11/2020 và cho phép Người khai thác Brazil đưa tàu bay B737 MAX trở lại khai thác thương mại từ tháng 12/2020.
Nhà chức trách hàng không Canada (TCCA) cho phép tiếp nhận tàu bay và trở lại khai thác thương mại từ ngày 20/01/2021.
Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA) phê chuẩn chỉ lệnh kỹ thuật ngày 27/01/2021 và dỡ bỏ lệnh cấm B737 MAX hoạt động trên không phận hầu hết các nước châu Âu./.
Trước đó, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 MAX sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Các máy bay 737 MAX, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên. Các điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX, có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn. |