Một tòa án ở Đức vừa ra quyết định sẽ giao lại chiếc máy bay Boeing 737 mà phía Thái Lan nói là thuộc quyền sở hữu của Thái tử Maha Vajiralongkorn, với điều kiện họ nhận phải được số tiền bảo lãnh trị giá 20 triệu euro tại ngân hàng.
Máy bay trên đã bị giữ lại tại sân bay Munich, miền Nam Cộng hòa Liên bang Đức, ngày 12/7 sau vụ tranh chấp thương mại kéo dài giữa Thái Lan với một công ty xây dựng nay đã phá sản của Đức.
Vụ việc này buộc Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya phải bay gấp sang Đức để giải quyết vấn đề liên quan, vì cho rằng việc bắt giữ máy bay đó là một “sự nhầm lẫn to lớn.”
Ông Kasit nói: “Nếu việc giải quyết vụ đó kéo dài thì có thể sẽ ảnh hưởng tới tình cảm của người dân Thái đối với Đức, do tài sản đó liên quan đến Hoàng gia.”
Trước đó, phía Thái Lan thông báo rằng chiếc máy bay đó là thuộc quyền sở hữu của cá nhân, chứ không thuộc quyền sở hữu của Chính phủ Thái Lan.
Trong bối cảnh nhiều người quan ngại về khả năng quan hệ với Thái Lan sẽ xấu đi, Chính phủ Đức nói rằng họ lấy làm tiếc về vụ việc này nhưng nhấn mạnh không thể làm gì hơn vì đó là vấn đề liên quan đến quyết định của tòa án.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao và thư ký thường trực Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan cho hay giới chức Thái Lan đang xem xét các vấn đề liên quan đến quyết định của tòa án Đức.
Vụ việc kể trên diễn ra cách đây trên 20 năm khi Dywidag, doanh nghiệp vốn đã sáp nhập với công ty xây dựng Walter Bau năm 2001, tham gia xây dựng tuyến đường nối Bangkok với sân bay Don Mueang ở thủ đô Thái Lan. Walter Bau lên tiếng đòi bồi thường thiệt hại vào năm 2007.
Khi bắt giữ chiếc máy bay đó, nhà quản lý và xử lý vấn đề phá sản của Walter Bau nói họ đã cố gắng trong nhiều năm để đòi thanh toán số tiền lên tới 30 triệu euro, nhưng phía Thái Lan vẫn phớt lờ và muốn kéo dài thời gian. Vì thế biện pháp trên được xem như là phương cách cơ bản cuối cùng đối với việc vi phạm hợp đồng của Chính phủ Thái./.
Máy bay trên đã bị giữ lại tại sân bay Munich, miền Nam Cộng hòa Liên bang Đức, ngày 12/7 sau vụ tranh chấp thương mại kéo dài giữa Thái Lan với một công ty xây dựng nay đã phá sản của Đức.
Vụ việc này buộc Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya phải bay gấp sang Đức để giải quyết vấn đề liên quan, vì cho rằng việc bắt giữ máy bay đó là một “sự nhầm lẫn to lớn.”
Ông Kasit nói: “Nếu việc giải quyết vụ đó kéo dài thì có thể sẽ ảnh hưởng tới tình cảm của người dân Thái đối với Đức, do tài sản đó liên quan đến Hoàng gia.”
Trước đó, phía Thái Lan thông báo rằng chiếc máy bay đó là thuộc quyền sở hữu của cá nhân, chứ không thuộc quyền sở hữu của Chính phủ Thái Lan.
Trong bối cảnh nhiều người quan ngại về khả năng quan hệ với Thái Lan sẽ xấu đi, Chính phủ Đức nói rằng họ lấy làm tiếc về vụ việc này nhưng nhấn mạnh không thể làm gì hơn vì đó là vấn đề liên quan đến quyết định của tòa án.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao và thư ký thường trực Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan cho hay giới chức Thái Lan đang xem xét các vấn đề liên quan đến quyết định của tòa án Đức.
Vụ việc kể trên diễn ra cách đây trên 20 năm khi Dywidag, doanh nghiệp vốn đã sáp nhập với công ty xây dựng Walter Bau năm 2001, tham gia xây dựng tuyến đường nối Bangkok với sân bay Don Mueang ở thủ đô Thái Lan. Walter Bau lên tiếng đòi bồi thường thiệt hại vào năm 2007.
Khi bắt giữ chiếc máy bay đó, nhà quản lý và xử lý vấn đề phá sản của Walter Bau nói họ đã cố gắng trong nhiều năm để đòi thanh toán số tiền lên tới 30 triệu euro, nhưng phía Thái Lan vẫn phớt lờ và muốn kéo dài thời gian. Vì thế biện pháp trên được xem như là phương cách cơ bản cuối cùng đối với việc vi phạm hợp đồng của Chính phủ Thái./.
Ngọc Tiến/Bangkok (Vietnam+)