Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của cả nướctrong tám tháng đầu năm ước đạt 60,8 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ nămngoái.
Trong thời gian qua các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang tiếp tụcghi điểm, góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu chung của nước, khi đều đạt mứctăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu vẫn là mặt hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu trên 8,95 tỷ USDtrong tám tháng, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, Hoa Kỳ làđối tác lớn nhất nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam; tiếp đến là EU và NhậtBản.
Không tính dầu thô, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai trong thời giannày là giày dép, đạt xấp xỉ 4,2 tỷ USD, tăng 29,2 % so với cùng kỳnăm trước. Xếp ở vị trí tiếp theo là mặt hàng thủy sản, với kim ngạch trên 3,77tỷ USD, tăng 26,7%.
Càphê và cao su cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng vớikim ngạch xuất khẩu đạt lần lượt trên 2,1 tỷ USD và gần 2 tỷ USD trong tám thángđầu năm, có mức tăng tương ứng 71% và 66%.
Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trên 20% còn có sự góp mặtcủa các mặt hàng như sản phẩm hóa chất, máy móc-thiết bị-phụ tùng, sắt thép cácloại.
Có được kết quả này, các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của kinh tế thế giớiđã khiến kim ngạch xuất khẩu vào các khu vực thị trường đều tăng cao, đặc biệtlà thị trường châu Âu do nhiều mặt hàng xuất khẩu vào đây được lợi thế về giánhư dệt may, giày dép.
Cũng trong thời gian này, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước ước đạt trên67 tỷ USD, tăng 25,4%. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của khu vực kinh tế trongnước ở mức 36,9 tỷ USD, tăng 21%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước trên 30tỷ USD, tăng 31%.
Tính chung 8 tháng, cả nước nhập siêu trên 6,2 tỷ USD, bằng 10,2% tổng kimngạch xuất khẩu./.
Trong thời gian qua các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang tiếp tụcghi điểm, góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu chung của nước, khi đều đạt mứctăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu vẫn là mặt hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu trên 8,95 tỷ USDtrong tám tháng, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, Hoa Kỳ làđối tác lớn nhất nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam; tiếp đến là EU và NhậtBản.
Không tính dầu thô, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai trong thời giannày là giày dép, đạt xấp xỉ 4,2 tỷ USD, tăng 29,2 % so với cùng kỳnăm trước. Xếp ở vị trí tiếp theo là mặt hàng thủy sản, với kim ngạch trên 3,77tỷ USD, tăng 26,7%.
Càphê và cao su cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng vớikim ngạch xuất khẩu đạt lần lượt trên 2,1 tỷ USD và gần 2 tỷ USD trong tám thángđầu năm, có mức tăng tương ứng 71% và 66%.
Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trên 20% còn có sự góp mặtcủa các mặt hàng như sản phẩm hóa chất, máy móc-thiết bị-phụ tùng, sắt thép cácloại.
Có được kết quả này, các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của kinh tế thế giớiđã khiến kim ngạch xuất khẩu vào các khu vực thị trường đều tăng cao, đặc biệtlà thị trường châu Âu do nhiều mặt hàng xuất khẩu vào đây được lợi thế về giánhư dệt may, giày dép.
Cũng trong thời gian này, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước ước đạt trên67 tỷ USD, tăng 25,4%. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của khu vực kinh tế trongnước ở mức 36,9 tỷ USD, tăng 21%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước trên 30tỷ USD, tăng 31%.
Tính chung 8 tháng, cả nước nhập siêu trên 6,2 tỷ USD, bằng 10,2% tổng kimngạch xuất khẩu./.
Khánh Vân (Vietnam+)