Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nghiêm trọng

Qua khảo sát, mặt đường bêtông nhựa của cầu Thăng Long có hiện tượng hằn lún, rạn nứt và hư hỏng nghiêm trọng dù đã được sửa chữa nhiều lần.
Mặt cầu Thăng Long bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nghiêm trọng ảnh 1Các phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long. (Ảnh: Anh Tôn/TTXVN)

Mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng khá nặng nên Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu tầng hai của cầu trước khi bàn giao cho thành phố quản lý.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mặt đường bê tông nhựa trên 5 dàn thép của cầu chính Thăng Long được rải trực tiếp trên mặt thép, chịu sự rung lắc của cầu khi khai thác, đòi hỏi có công nghệ đặc biệt.

[Động thổ xây cầu cạn 5.343 tỷ đồng đoạn Mai Dịch-cầu Thăng Long]

Qua khảo sát, mặt đường bêtông nhựa trên 5 liên dàn thép của cầu chính có hiện tượng hằn lún, rạn nứt và được Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) duy tu sửa chữa thường xuyên.

Tại thời điểm kiểm tra mới đây, hiện trạng mặt đường bị rạn nứt khoảng 8.736m2; hằn lún < 2,5cm khoảng 1.290m2; hằn lún từ (2,5-7cm) khoảng 576m2; vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường chồi lún gây biến dạng; 4/8 khe co dãn cầu bị hư hỏng và đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông.

Năm 2009, Bộ Giao thông Vận tải đã sửa chữa lại mặt cầu Thăng Long bằng nhiều công nghệ như phun sơn chống gỉ trên bề mặt lớp bản thép; thi công lớp chống thấm; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 4cm; tưới nhựa dính bám 0,5kg/m2; lớp bê tông nhựa polymer SMA dày 3cm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, công nghệ này chưa thực sự hiệu quả, cần có những nghiên cứu áp dụng công nghệ mới cho phù hợp với điều kiện khai thác hiện nay.

Do đó, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các các đơn vị của Bộ nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu tầng hai trên 5 liên dàn thép của cầu chính trước khi bàn giao cho thành phố quản lý.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm tra và kịp thời sửa chữa ngay các hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn giao thông./.

Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m (nhịp mố phía bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng măt 16,5m (diện tích 23.562m2).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục