Malaysia thông báo họp 3 bên về vụ máy bay mất tích MH370

Malaysia thông báo kế hoạch tổ chức cuộc họp 3 bên với Australia và Trung Quốc nhằm thảo luận hướng tìm kiếm tiếp theo đối với chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines.
Tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: CBS News)

Malaysia ngày 21/12 thông báo kế hoạch tổ chức cuộc họp 3 bên với Australia và Trung Quốc nhằm thảo luận hướng tìm kiếm tiếp theo đối với chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích hồi tháng 3/2014.

Thứ trưởng Giao thông Malaysia Ab Aziz Kaprawi cho biết cuộc họp sẽ do Bộ này tổ chức, song không nói rõ thời gian và địa điểm.

Thứ trưởng Kaprawi cũng cho biết các quyết định liên quan đến khu vực tìm kiếm tiếp theo sẽ được đưa ra tại cuộc gặp này.

Kế hoạch họp nói trên được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tìm kiếm hiện nay sẽ kết thúc vào đầu năm 2017.

Trước đó, ngày 20/12, Cơ quan an toàn vận tải Australia (ATSA) cho biết "gần như chắc chắn" là máy bay MH370 không nằm trong khu vực tìm kiếm hiện nay ở phía Nam Ấn Độ Dương mà có thể đang ở vị trí nào đó xa hơn về phía Bắc.

Các kết quả phân tích hướng trôi dạt của những mảnh vỡ đã tìm được cho thấy bằng chứng rõ rệt rằng máy bay này nhiều khả năng nằm ở vị trí về phía Bắc khu vực tìm kiếm hiện tại.

Các chuyên gia khuyến nghị mở rộng khu vực tìm kiếm thêm 25.000km2 về phía Bắc để rà soát được tất cả các vị trí có khả năng cao nhất tìm thấy xác máy bay.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 người trên máy bay đã bất ngờ mất liên lạc với mặt đất ngày 8/3/2014.

Theo giả thiết ban đầu, máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

Suốt hơn hai năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, song vẫn chưa xác định được số phận của chiếc máy bay này.

Theo kết luận gần đây nhất của ATSA, máy bay ở trong tình trạng không kiểm soát khi rơi xuống Ấn Độ Dương. Đặc biệt, từ việc nghiên cứu một mảnh vỡ được cho là nắp cánh phải phía ngoài máy bay được vớt gần Tanzania, ATSA cho rằng chiếc máy bay này "không được đặt ở chế độ hạ cánh hay đáp xuống biển."

Các nhà phân tích nhận định điều đó có thể cho thấy ở những khoảng khắc cuối cùng, máy bay MH370 đã không có ai kiểm soát khi nó bị hết nhiên liệu và rơi với tốc độ cao rồi chìm nhanh xuống đáy biển./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục