Doanh số bán xe ôtô tại Malaysia dự kiến sẽ đạt được mục tiêu 615.000 chiếc trong năm nay, chủ yếu nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh từ các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài.
Trong 11 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe ôtô tại Malaysia đã tăng 2,6%, đạt 567.170 chiếc. Theo đó, ngành công nghiệp ôtô chỉ cần bán thêm 47.830 chiếc trong tháng này để đáp ứng mục tiêu đặt ra.
Căn cứ vào số liệu trước đây, doanh số bán hàng tháng Mười Hai thường chỉ hơi thấp hơn của tháng Mười Một, ví dụ , trong tháng 12 năm 2011, số xe được bán ra là 47.954 chiếc, thấp hơn khoảng 0,8% so với doanh số 48.310 chiếc của tháng 11/2011. Như vậy, với số xe được bán ra trong tháng 11/2012 là 53.365 chiếc thì khả năng doanh số tháng 12 đạt gần 48.000 chiếc là rất lớn.
Đầu năm nay, một số nhà phân tích lo ngại rằng mục tiêu bán ra 615.000 chiếc ôtô tại thị trường Malaysia trong năm 2012 là không thể vì ngành công nghiệp này bị ảnh hưởng bởi những thay đổi và xu hướng khác nhau.
Đầu tiên, đó là các hướng dẫn cho vay tiền mua xe chặt chẽ hơn từ Ngân hàng nhà nước (Bank Negara). Điều này đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các hãng sản xuất ôtô nội địa như Proton và Perodua.
Hơn nữa, người tiêu dùng cũng đã trì hoãn việc mua xe khi họ dự đoán đến khả năng cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô trong ngân sách 2013.
Ahmad Maghfur Usman, Nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu OSK, cho rằng lượng xe bán ra trong năm nay tốt hơn so với dự kiến là nhờ sự ra mắt rầm rộ các mẫu mới của nhiều thương hiệu xe từ nước ngoài, đặc biệt là Toyota và Volkswagen. Ngoài ra, sự tăng trưởng cũng nhờ vào niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng cũng như nhờ vào các chương trình quảng cáo rầm rộ.
Ông đánh giá mức tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô Malaysia trong năm nay sẽ đạt 2.5%, phù hợp với dự báo sửa đổi của OSK (dự báo đầu năm là 1%) và dự báo của Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA).
Aishah cho rằng trong năm 2013, các nhà sản xuất ôtô vẫn có thể mong đợi doanh số tốt hơn tại thị trường Malaysia vì nhu cầu trong nước vẫn còn và nền kinh tế nước này vẫn đảm bảo tăng trưởng trong năm tới./.
Trong 11 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe ôtô tại Malaysia đã tăng 2,6%, đạt 567.170 chiếc. Theo đó, ngành công nghiệp ôtô chỉ cần bán thêm 47.830 chiếc trong tháng này để đáp ứng mục tiêu đặt ra.
Căn cứ vào số liệu trước đây, doanh số bán hàng tháng Mười Hai thường chỉ hơi thấp hơn của tháng Mười Một, ví dụ , trong tháng 12 năm 2011, số xe được bán ra là 47.954 chiếc, thấp hơn khoảng 0,8% so với doanh số 48.310 chiếc của tháng 11/2011. Như vậy, với số xe được bán ra trong tháng 11/2012 là 53.365 chiếc thì khả năng doanh số tháng 12 đạt gần 48.000 chiếc là rất lớn.
Đầu năm nay, một số nhà phân tích lo ngại rằng mục tiêu bán ra 615.000 chiếc ôtô tại thị trường Malaysia trong năm 2012 là không thể vì ngành công nghiệp này bị ảnh hưởng bởi những thay đổi và xu hướng khác nhau.
Đầu tiên, đó là các hướng dẫn cho vay tiền mua xe chặt chẽ hơn từ Ngân hàng nhà nước (Bank Negara). Điều này đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các hãng sản xuất ôtô nội địa như Proton và Perodua.
Hơn nữa, người tiêu dùng cũng đã trì hoãn việc mua xe khi họ dự đoán đến khả năng cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô trong ngân sách 2013.
Ahmad Maghfur Usman, Nhà phân tích của Trung tâm nghiên cứu OSK, cho rằng lượng xe bán ra trong năm nay tốt hơn so với dự kiến là nhờ sự ra mắt rầm rộ các mẫu mới của nhiều thương hiệu xe từ nước ngoài, đặc biệt là Toyota và Volkswagen. Ngoài ra, sự tăng trưởng cũng nhờ vào niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng cũng như nhờ vào các chương trình quảng cáo rầm rộ.
Ông đánh giá mức tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô Malaysia trong năm nay sẽ đạt 2.5%, phù hợp với dự báo sửa đổi của OSK (dự báo đầu năm là 1%) và dự báo của Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA).
Aishah cho rằng trong năm 2013, các nhà sản xuất ôtô vẫn có thể mong đợi doanh số tốt hơn tại thị trường Malaysia vì nhu cầu trong nước vẫn còn và nền kinh tế nước này vẫn đảm bảo tăng trưởng trong năm tới./.
Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)