Malaysia công bố kế hoạch tổng thể quốc gia về ngành công nghiệp Halal

Ngày 23/3, Phó Thủ tướng Malaysia, Tiến sỹ Ahmad Zahid Hamidi công bố Kế hoạch tổng thể - Kế hoạch của quốc gia ngành công nghiệp Halal 2030 (HIMP 2030) .
Malaysia công bố kế hoạch tổng thể quốc gia về ngành công nghiệp Halal ảnh 1Phó Thủ tướng Malaysia, Tiến sỹ Ahmad Zahid Hamidi .(Nguồn: Malaysiakini)

Ngày 23/3, Phó Thủ tướng Malaysia, Tiến sỹ Ahmad Zahid Hamidi công bố Kế hoạch tổng thể - Kế hoạch của quốc gia ngành công nghiệp Halal 2030 (HIMP 2030) nhằm đưa Malaysia trở thành một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về ngành công nghiệp Halal. Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế, Utama Zafrul Aziz cũng tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, đồng thời cũng là Chủ tịch “Hội đồng phát triển Halal Malaysia” cho rằng, với chủ đề của HIMP 2030 là Nổi bật, Thực chất và Malaysia toàn cầu Halal đã đại diện cho các mục tiêu chính của Malaysia nhằm thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và cải thiện hệ sinh thái công nghiệp halal năng động với nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn để hỗ trợ sự tăng trưởng trong tương lai.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Thương mại Quốc tế và Công nghiệp (MITI) là cơ quan thúc đẩy chiến lược cho HIMP 2030. Một trong những ưu tiên của MITI cho năm 2023 là mở rộng thương mại, trong đó hàng hóa và dịch vụ halal có thể đóng một vai trò nổi bật hơn.

[Cơ hội khai thác thị trường Hồi giáo cho sản phẩm gia dụng]

Thông qua HIMP 2030, Malaysia kỳ vọng ngành công nghiệp halal sẽ đạt được 113,2 tỷ USD vào năm 2030, đóng góp 8,1% GDP vào năm 2025.

Với tham vọng trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong ngành công nghiệp halal, thị trường hai tỷ dân số Hồi giáo trên toàn cầu, HIMP 2030 đã đưa ra 23 sáng kiến, 7 mục tiêu chiến lược, 5 kết quả.

Cũng tại buổi họp báo, MITI đã công bố kết quả hoạt động của ngành halal Malaysia năm 2022. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu halal của Malaysia tiếp tục xu hướng tăng với giá trị xuất khẩu đạt 59,46 tỷ RM, tăng 23,16 tỷ RM tương đương với 63,8% so với năm trước đó.

Thực phẩm và đồ uống là mặt hàng xuất khẩu chính trong nền kinh tế halal với 27,84 tỷ RM trong tổng số giá trị các mặt hàng halal xuất khẩu là 46,8%, tăng 57,8% so với năm 2021. Tiếp đến là nguyên liệu halal, mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân, dầu dừa và hóa chất công nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục