Ngày 20/1, Malaysia đã công bố chính sách ôtô quốc gia sửa đổi (NAP) nhằm chuyển đổi nền công nghiệp ôtô nội địa của nước này, đẩy mạnh việc sản xuất xe tiết kiệm nhiên liệu (EEV) với giá cả cạnh tranh.
Phát biểu với báo chí, tiến sỹ Yeah Kim Leng, chuyên gia kinh tế của Tập đoàn RAM Holdings Bhd cho biết dòng xe EEV vẫn còn chưa phát triển tại khu vực, và NAP sẽ khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư và biến Malaysia thành một trung tâm sản xuất dòng xe trong phân khúc này. Đây là những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu chạy bằng xăng, dầu, xăng và điện (hybrid) hay ôtô điện.
Ông Kim Leng cho biết: "Đã đến lúc chúng ta phải đặt chính sách ôtô vào một con đường phát triển bền vững lâu dài. NAP sẽ cung cấp khung chính sách mềm giúp ngành công nghiệp ôtô trở thành một ngành mang tầm khu vực." Ông cũng cho biết: "Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ NAP khi mà tỷ lệ nội địa hóa các bộ phận cao hơn sẽ làm giảm chi phí và sẽ giúp giảm giá xe."
Việc xem xét lại chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô quốc gia năm 2014 nhằm đưa Malaysia trở thành một trung tâm sản xuất dòng xe EEV, đồng thời thực hiện cam kết của chính phủ nhằm giảm giá xe từ 20-30% trong vòng 5 năm tới thông qua thúc đẩy cạnh tranh và sắp xếp hợp lý ngành công nghiệp này.
NAP cung cấp khoản tài chính khoảng 2 tỷ RM (0,63 tỷ USD), các biện pháp và những kế hoạch thực hiện nhằm tăng lượng xe xuất khẩu lên tối thiểu 200.000 xe hàng năm và xuất khẩu linh kiện đạt tối thiểu 10 tỷ RM vào năm 2020.
Chủ tịch Hiệp hội ôtô Malaysia bà Aishah Ahmad cho biết gói tài chính 2 tỷ RM sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp này và sẽ được các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tiếp nhận hiệu quả.
Bà cho biết những người trong ngành công nghiệp ôtô đã chờ đợi chính sách này trong một thời gian dài, và những nhà sản xuất ôtô đẳng cấp quốc tế - những người có dự định biến Malaysia trở thành một trung tâm sản xuất xe hơi xem chính sách này này là một bước đi tích cực giúp Malaysia trở thành một trung tâm của ngành công nghiệp ôtô trong tương lai. Tuy nhiên, bà Aishah Ahmad cũng cho biết sẽ là tuyệt vời nếu Malaysia có thể cạnh tranh với Thái Lan và Indonesia với tổng sản phẩm lên tới hơn hai triệu xe/năm.
NAP được đưa ra lần đầu tiên vào năm 2006 với mục tiêu biến khu vực công nghiệp ôtô của Malaysia trở nên cạnh tranh và định hướng xuất khẩu. Chính sách này đã được xem xét lại năm 2009.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Malaysia đã kiên trì thuyết phục chính phủ thực hiện chính sách này nhằm đưa ra một nền tảng vững chắc cho những triển vọng lâu dài.
Malaysia từng là cường quốc về ôtô trong khu vực, nhưng đã để Thái Lan vượt qua từ những năm 2000./.