Hãng thông tấn Bernama của Malaysia ngày 21/10 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông nước này Datuk Seri Liow Tiong Lai đã bác bỏ báo cáo của Tập đoàn Tuyền thông Australia (Australian News Corp) rằng Malaysia đã không hợp tác với Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) trong quá trình điều tra thảm họa máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hồi năm ngoái.
Trái lại ông Liow Tiong Lai khẳng định rằng Malaysia không những hoàn toàn ủng hộ DSB mà nước này cũng đã dành nhiều nỗ lực cũng như phối hợp chặt chẽ với DSB.
Phát biểu với báo chí ngày 21/10 ông cho biết, "tôi thất vọng và buồn khi nghe tin tức như vậy, bởi Malaysia đã hoàn toàn hỗ trợ và ủng hộ cuộc điều tra này. Trong báo cáo cuối cùng cũng đã nói rằng, Malaysia đã hợp tác đầy đủ... Do vậy, sẽ không đúng khi nói rằng Malaysia đã không hợp tác với DSB. DSB đã nhận được sự hợp tác và hỗ trợ đầy đủ từ phía Malaysia."
Tập đoàn truyền thông Australia đã đăng tin cho rằng DSB trong báo cáo kỹ thuật của mình được công bố hôm 13/10 vừa qua, đã chỉ trích Malaysia cho rằng nước này đã chỉ hợp tác "giới hạn" trong tiến trình điều tra vụ MH17.
Bình luận về tuyên bố của phía Nga cho rằng tên lửa đất đối không BUK đã bắn rơi chiếc máy bay xấu số không phải do Nga sở hữu, Bộ trưởng Liow cho rằng Nga không bị cáo buộc là thủ phảm đứng sau thảm họa. Ông nhấn mạnh, điều quan trọng là hãy để tiến trình điều tra thủ phạm được tiến hành sẽ khoanh vùng hẹp lại ai thực sự là thủ phạm của vụ này.
Ông cũng cho biết, "Nga không cần phải phủ nhận điều này vì không có thông tin nào trong báo cáo nhắm vào Nga."
Ngay sau khi báo cáo được công bố, phía Nga đã cho rằng báo cáo này là một chiều, và cũng tuyên bố cho biết nước này đã không còn sử dụng tên lửa BUK từ năm 2011.
Toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã thiệt mạng khi chiếc máy bay này bị bắn hạ khi bay qua khu vực miền Đông Ukraine trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur ngày 17/7/2014./.