Công ty vận tải biển và hậu cần hàng đầu thế giới Maersk dự báo khối lượng vận chuyển các container trên toàn thế giới sẽ tăng từ 5-7% trong năm tới, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Mỹ, quốc gia đang đối mặt với nguy cơ về đình công tại các cảng và chính sách áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.
Ông Charles van der Steene, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của Maersk, cho rằng hiện tại chưa có yếu tố nào cho thấy dự báo này sẽ không chính xác.
Theo ông Van der Steene, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ và nhu cầu từ các doanh nghiệp Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy việc vận chuyển bằng container. Mỹ hiện là thị trường lớn nhất của Maersk.
Tháng Mười vừa qua, Maersk đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận cả năm và cập nhật triển vọng khối lượng container năm 2024. Công ty này đang phục vụ nhiều khách hàng lớn như Walmart, Target, Asos và Nike.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) cho biết lượng hàng hóa nhập khẩu sẽ đạt mức kỷ lục trong tháng Mười Một và Mười Hai, do lo ngại về khả năng đình công của công nhân cảng ở bờ Đông nước Mỹ vào tháng Một và việc tăng thuế quan theo kế hoạch của chính quyền.
Theo ông van der Steene, nhu cầu gia tăng có thể là do tâm lý đặt hàng trước để phòng ngừa rủi ro từ thuế quan hoặc cuộc đình công.Maersk dự kiến tình trạng gián đoạn tại Biển Đỏ sẽ kéo dài đến năm 2025.
Để hỗ trợ khách hàng, Maersk đang phân tích các tuyến vận chuyển, lên kế hoạch trước hai tháng để tối ưu hóa việc vận chuyển qua bờ Đông Bắc, bờ Tây hoặc đường hàng không. Việc lựa chọn phương án phụ thuộc vào loại sản phẩm và mức độ rủi ro mà doanh nghiệp chấp nhận.
Chuyển tuyến từ bờ Đông sang bờ Tây tốn kém và mất thời gian, nhưng rất cần thiết đối với các sản phẩm theo mùa. Maersk đã cam kết hỗ trợ khách hàng xác định và giảm thiểu rủi ro trong chuỗi cung ứng.
Hồi tháng Sáu, Maersk dự báo lợi nhuận trong năm 2024 của hãng sẽ cao hơn 3 tỷ USD so với dự báo trước đó do giá cước vận tải tăng cao trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Biển Đỏ, tuyến vốn chiếm khoảng 12% thương mại toàn cầu, đã buộc một số công ty vận chuyển phải chuyển hướng tàu sang đường vòng quanh Nam Phi.
Maersk nhận định tình trạng gián đoạn do cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ, trong khi nhu cầu vận tải hàng hải vẫn mạnh mẽ là yếu tố sẽ giúp hiệu suất tài chính của hãng mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2024.
Maersk cho biết công ty này kỳ vọng đạt lợi nhuận cốt lõi cơ bản (lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ - EBIDA) từ 7 tỷ USD đến 9 tỷ USD cho cả năm 2024./.
Hãng vận tải biển Maersk dự báo lợi nhuận tăng cao 3 tỷ USD
Maersk nhận định tình trạng gián đoạn do cuộc khủng hoảng trên Biển Đỏ, trong khi nhu cầu vận tải hàng hải vẫn mạnh mẽ là yếu tố sẽ giúp hiệu suất tài chính của hãng mạnh mẽ hơn trong nửa cuối 2024.