Lưu thông tuyến Hà Nội-Lào Cai chỉ còn hơn 3 giờ từ tháng Chín

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang được hoàn thiện nốt các hạng mục cuối cùng để thông xe toàn tuyến vào tháng Chín tới đây, rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Lào Cai chỉ hơn 3 giờ.
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai chuẩn bị thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang được hoàn thiện nốt các hạng mục cuối cùng của hai gói thầu A4, A5 (qua tỉnh Phú Thọ và Yên Bái) để thông xe toàn tuyến vào tháng Chín tới đây.

Theo ông Nhi, tuyến cao tốc này đã được trải thảm nhựa xong hoàn toàn, chỉ còn một số hạng mục như rãnh thoát nước, trồng cây ở giữa dải phân cách đường, taluy dương chống sạt lở đất, lắp đặt hoàn thiện hệ thống trạm thu phí… đang được các nhà thầu thi công hoàn thành để kịp tiến độ thông xe.

Ghi nhận của phóng viên Vietnam+ tại hai gói thầu A4, A5, các đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực để nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình về đích. Thậm chí, nhà thầu đã phải tăng ca để lấp đầy thời gian thi công để cuối tháng Tám này sẽ được hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, hàng ngày, tại hai gói thầu trên đoạn qua huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) và Văn Yên (Yên Bái), nhiều xe quá tải trọng vẫn cố tình “xé rào”, đi theo hệ thống đường phục vụ thi công tại các công trường (đường công vụ), đường dân sinh để lưu thông vào đoạn tuyến chưa khai thác.

Phần lớn, những xe này đều đi từ các đường liên huyện, liên xã để “né” các trạm cân, sau đó tìm những đoạn đường đang được mở rào chắn để “leo” lên tuyến cao tốc. Cá biệt, có trường hợp, chủ xe còn tìm thủ đoạn sao lưu giấy phép đi lại được cấp trên tuyến đối với xe chở vật liệu của nhà thầu hòng “qua mặt” nhân viên gác trên đường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nhi cho biết, việc làm trên gây mất an ninh trật tự trong khu vực nút giao, trạm thu phí và ảnh hưởng tới việc thi công đoạn tuyến chưa khai thác.

“VEC đã phải bố trí nhân viên của Tổng công ty trực gác ngay tại điểm ra, vào ở một số trạm thu phí gần đó. Thậm chí, để đối phó với những xe cố tình “xâm nhập” vào hai gói thầu đang thi công này, nhiều cống hộp to và nặng đã được nhà thầu chèn ra giữa đường để ngăn chặn phương tiện vượt qua,” ông Nhi cho hay.

Đề cập đến biện pháp xử lý hiện tượng trên, ông Nhi khẳng định, VEC đang phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67-Bộ Công an) kiên quyết không cho xe tải đi qua hai gói thầu đang thi công đồng thời sẽ phối hợp cân tải trọng xe, xử lý nếu phương tiện quá tải trọng.

“VEC đã có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa (Phú Thọ), Trấn Yên,Văn Yên (Yên Bái)-nơi có gói thầu A4, A5 đi qua chỉ đạo các bên liên quan tuyên truyền, vận động người dân địa phương, chủ xe không đi vào đoạn tuyến đường cao tốc đang thi công đồng thời có hình thức xử lý thích hợp với các trường hợp cố tình vi phạm,” ông Nhi nói.

Một số hình ảnh của phóng viên Vietnam+ về tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai trước thời điểm thông xe toàn tuyến:

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai có tổng chiều dài 245 km. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đoạn Hà Nội-Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc tối thiểu 100km/giờ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đoạn Yên Bái-Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối thiểu 80km/giờ. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hệ thống trạm thu phí ở một số gói thầu đưa vào khai thác đã được lắp đặt và đi vào hoạt động. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hầm xuyên núi lớn nhất trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được đưa vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu đang tiến hành thi công nốt hạng mục cống thoát nước, taluy ven đường… (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Xe quá tải đi theo đường thi công “xé rào” vào đường cao tốc chưa được khai thác, ảnh hưởng đến việc thi công. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhân viên phải túc trực gác 24/24 giờ để ngăn xe lưu thông vào gói thầu đang được gấp rút thi công. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục