Lưu Hải - Chàng trai 10X và hành trình đến với tai nghe in-ear custom

Lưu Hải là một trong những gương mặt trẻ đầy triển vọng của làng âm thanh khi dù mới 23 tuổi, chàng trai này đã có chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực tai nghe custom.
Lưu Hải là một trong những 10X triển vọng của ngành làm tai nghe in-ear custom. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tai nghe in-ear custom là một xu hướng chơi mới tại Việt Nam hướng đến những khách hàng chơi tai nghe theo phong cách riêng. Cùng với đó cộng đồng làm tai nghe custom cũng xuất hiện một cái tên nổi bật, Lưu Hữu Hải (hay còn gọi là Lưu Hải). 

Lưu Hữu Hải (sinh năm 2000) quê ở Hải Dương, dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng anh chàng được giới chơi âm thanh tại Việt Nam biết tới với tay nghề làm tai nghe in-ear custom độc đáo. 

Từ khởi nghiệp làm tai nghe "độc bản"...

Lưu Hữu Hải hiện là người sáng lập Legacy Ears - một phòng lab chuyên nghiên cứu và sản xuất tai nghe in-ear custom. Tai nghe in-ear custom (viết tắt là: CIEM) là một dòng tai nghe chuyên biệt được "thửa riêng" cho các ca sỹ, nghệ sỹ và người dùng âm thanh cao cấp và thường có giá bán khá cao.

Những chiếc tai nghe này được sản xuất theo đơn đặt hàng riêng với ưu điểm mang tính tùy chọn và cá nhân hóa cao. Kích thước tai nghe vừa khít với tai của người dùng do được đo đạc, lấy mẫu trước khi sản xuất. 

Tai nghe in-ear custom thể hiện cá tính của mỗi người chơi. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Loại tai nghe này có ưu điểm chống ồn rất tốt, không bị rơi khi vận động mạnh đồng thời mỗi sản phẩm được làm ra đều là "độc bản."

Chia sẻ về cơ duyên gắn bó với nghề làm tai nghe custom, Hải kể: "Ngày xưa ông mình hay ba mình mỗi lần nghe loa đài rất to ảnh hưởng những người xung quanh. Chính vì thế sau này mình đã tiếp cận đến sản phẩm tai nghe vì vừa có thể thưởng thức âm nhạc đồng thời không ảnh hưởng đến mọi người."

Khi lên cấp 3, Hải tình cờ tiếp xúc với dòng tai nghe custom. Vốn là người yêu thích âm thanh, sản phẩm này làm cậu cảm thấy vô cùng tò mò, hứng thú. Lúc đó dòng tai nghe custom vẫn còn là một điều khá mới mẻ với người Việt. Để sở hữu một chiếc tai nghe custom thì phải chi từ 1 - 2.000 USD khiến Hải rất khó tiếp cận.

Đó cũng chính là động lực đã thôi thúc chàng trai 10X này quyết tâm tìm hiểu tự làm một chiếc tai nghe, 

Khi còn là sinh viên năm nhất Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Hải bắt đầu tìm hiểu về tai nghe custom và xây dựng phòng lab chuyên về nghiên cứu và sản xuất tai nghe custom.

Là một mảng rất mới mẻ tại Việt Nam, người đi trước lại không nhiều nên Hải gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ tìm tòi cách làm trên mạng, tìm thầy hướng dẫn cùng với tay nghề khéo léo sẵn có, chỉ sau một thời gian ngắn, Hải đã làm được sản phẩm đầu tiên.  

Những chiếc tai nghe Hải làm ra không chỉ đẹp về hình thức mà phần âm thanh, yếu tố sống còn của một chiếc tai nghe được nhiều người đánh giá cao.

Hải chia sẻ, yếu tố cơ bản của một người làm khởi nghiệp đó là phần chi phí, những thiết bị đo kiểm phải nhập từ nước ngoài về với giá thành rất đắt. Chính vì vậy, ngoài việc phải đi làm thêm để kiếm thu nhập, Hải cũng phải tự mày mò nghiên cứu cách để sản xuất một chiếc tai nghe với chi phí hợp lý. 

Lưu Hải đang làm tai nghe cho một khách hàng cá nhân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cuối cùng, những vất vả khi theo đuổi đam mê cũng được thưởng bằng những "trái ngọt" khi Hải được các nghệ sỹ nổi tiếng để mắt tới.

Ít ai biết rằng, phòng lab của Hải là địa chỉ tin cậy cho những khách hàng muốn làm tai nghe custom cao cấp như diva Hồng Nhung, Vietvison của ca sỹ Hà Anh Tuấn,...

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất, Hải bộc bạch đó là lần đầu tiên nhận được đơn hàng làm tai nghe từ các nghệ sỹ lớn. "Họ đặt hàng và mình được tới tận nhà họ để tìm hiểu yêu cầu của khách hàng. Những cuộc gặp gỡ đó mang lại cho mình rất nhiều mối quan hệ cho đến bây giờ," Hải hào hứng cho biết. 

... đến nghiên cứu làm tai nghe truyền dẫn qua xương

Kết hợp kỹ thuật âm thanh và sáng tạo nghệ thuật, tai nghe in-ear custom là sản phẩm công nghệ dành cho những ai muốn nâng cấp trải nghiệm nghe nhạc của mình. 

Tuy nhiên đến nay, tai nghe in-ear custom vẫn được xem là một sản phẩm ngách ở thị trường Việt Nam do giá thành còn cao so với thu nhập bình quân.

Đây cũng là loại sản phẩm được thiết kế dành riêng dành cho mỗi cá nhân và khả năng tùy biến đa dạng khiến cho đây trở thành những món hàng vô cùng đắt đỏ.

Đó cũng chính là những khó khăn trước mắt mà chàng trai này đã nhìn ra, tuy nhiên theo Hải, yếu tố quyết định để theo đuổi ngành này là niềm đam mê. "Nếu không có đam mê thì mình đã bỏ công việc này từ lâu rồi," Hải chia sẻ.

Sau hơn 5 năm theo đuổi công việc, niềm tự hào lớn nhất của Hải với phòng lab này chính từ là tên của phòng lab. "Legacy nghĩa là di sản, mình đề cao những sản phẩm "độc bản" mình làm ra nó có thể phục vụ được mọi người, đem lại một giá trị gì đó cho mỗi người."

Những sản phẩm tai nghe độc đáo của Lưu Hải. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hải cũng tiết lộ, đồ án tốt nghiệp của mình tại trường đại học là làm về tai nghe truyền dẫn qua xương phục vụ cho môi trường quân đội và dân dụng. Đồ án này cũng là bước đệm để thúc đẩy Hải tiếp tục hành trình nghiên cứu, sản xuất tai nghe custom.

Trong tương lai, Hải cho biết, mình muốn sử dụng kiến thức mình đã nghiên cứu được để mang lại âm thanh cho những người khiếm thính, mang lại giá trị cho cộng đồng. 

Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp, Hải cho rằng vấn đề kinh phí là vấn đề khá đau đầu, các bạn trẻ nên tối ưu phần chi phí. "Hơn hết, các bạn trẻ phải có niềm đam mê và kiên trì theo đuổi, đó là điều kiện tiên quyết dù bạn ở độ tuổi nào, thời điểm nào."/. 

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục