Lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt Hà Nội có xu hướng tăng

Tổng công ty Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện và vận hành xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Xe buýt Hà Nội ngày càng cải thiện về chất lượng dịch vụ và đoàn phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Xe buýt Hà Nội ngày càng cải thiện về chất lượng dịch vụ và đoàn phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trong chín tháng đã qua, sản lượng vận tải hành khách bằng xe buýt đã tăng lên so với năm trước đồng thời chất lượng dịch vụ và đoàn phương tiện ngày càng được nâng cao.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh chín tháng và nhiệm vụ trọng tâm ba tháng cuối năm 2024 của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vào sáng 17/10, theo ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng Giám đốc Transerco, lũy kế 9 tháng của năm, tổng công ty ước thực hiện gần 2,6 triệu lượt xe, bằng 90% cùng kỳ năm 2023. Tổng sản lượng hành khách vận chuyển của Transerco có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm trước, ước đạt trên 170 triệu lượt chiếm trên 60% sản lượng vận chuyển toàn thành phố.

Tuy nhiên, ông Nam thừa nhận sản lượng khách vé lượt và vé tháng sau phân bổ mới đạt 61,6% kế hoạch thầu/đặt hàng.

Thực hiện chủ trương của thành phố về việc rà soát tổng thể cơ cấu mạng lưới xe buýt toàn thành phố để đảm bảo hiệu quả ngân sách trợ giá, Tổng công ty đã phối hợp với sở giao thông vận tải rà soát biểu đồ chạy xe, thực điều chỉnh giảm dịch vụ 25 tuyến, nhánh tuyến và dừng hoạt động 3 tuyến. Tổng km vận hành sau điều chỉnh giảm gần 8 triệu km/năm, tương đương giảm 7,5% so với năm 2023. Phương tiện và lao động dôi dư được tính toán cân đối, đảm bảo ổn định hoạt động của các đơn vị và chất lượng dịch vụ trên các tuyến.

Transerco đã thực hiện điều chỉnh điểm đầu cuối, lộ trình và cự ly tuyến buýt số 20A phục vụ hoạt động vận hành thương mại đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn-Ga Hà Nội) theo quyết định của Sở giao thông vận tải; chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất sở điều chỉnh mở rộng lộ trình phục vụ 3 tuyến xe buýt để tăng hiệu quả chi phí trợ giá, điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình 5 tuyến để tăng khả năng kết nối mạng và thuận tiện cho hành khách; điều chỉnh hợp lý hoá biểu đồ chạy xe, giờ đóng mở bến và tần suất 12 tuyến cho phù hợp với nhu cầu đi lại và giảm bớt áp lực cho người lao động trong công tác vận hành.

"Tổng công ty tiếp tục triển khai chương trình nâng cao chất lượng phục vụ trong hoạt động xe buýt của Transerco gắn với cải thiện thu nhập cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ bán vé; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng phục vụ," ông Nam khẳng định.

Thực hiện chủ trương của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về triển khai thí điểm áp dụng thẻ vé điện tử, từ tháng 11/2023 đến nay Transerco đã thực hiện thí điểm vé điện tử trên 14 tuyến xe buýt (chiếm 21% tổng số tuyến của Transerco), phối hợp với sở giao thông vận tải và đối tác cung cấp dịch vụ triển khai các khóa đào tạo cho nhân viên nghiệp vụ, nhân viên phục vụ trên các tuyến thí điểm này.

Đưa ra nhiệm vụ những tháng còn lại của năm nay, Transerco tiếp tục phối hợp thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về thí điểm thẻ vé điện tử; đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thí điểm và đề xuất, kiến nghị đối với các đơn vị liên quan để tổng hợp báo cáo thành phố.

Từ ngày 1/11/2024, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tăng giá vé vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, Transerco yêu cầu các bộ phận, cá nhân có liên quan phân tích đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc tăng giá vé tới kết quả hoạt động buýt để có giải pháp ứng phó phù hợp.

Tổng công ty triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện và vận hành xe buýt; chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2025 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục