Bất chấp các vụ khủng bố, các cuộc đình công của nhân viên kiểm soát không lưu và
nhiều cuộc khủng hoảng khác nhau, lượng hành khách đến các sân bay châu Âu vẫn tăng 5,1% trong năm 2016, tương đương mức tăng của năm 2015 và 2014, theo đó lần đầu tiên vượt mức 2 tỷ hành khách.
Sự tăng trưởng của ngành hàng không châu Âu được xem là một bằng chứng về sức bền phát triển của nền kinh tế châu lục.
Phóng viên TTXVN tại Bỉ dẫn số liệu thống kê của Hiệp hội các sân bay châu Âu (ACI), cho biết lưu lượng khách tại 237 sân bay của riêng Liên minh châu Âu (EU) đã tăng 6,7% và riêng tháng 12/2016 được ghi nhận tăng cao nhất với 11,8%. Đây là lần đầu tiên châu Âu vượt châu Á về tỷ lệ tăng trưởng trong ngành hàng không.
Các tuyến nội địa và các đường bay quốc tế tầm trung vẫn ổn định trong năm 2016. Đặc biệt những nước có các hãng hàng không giá rẻ đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhất.
Tại các quốc gia như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland và nhiều nước Đông Âu khác, các công ty hàng không giá rẻ luôn đứng top đầu với mức tăng trưởng đạt hai con số.
Tại Anh, một thị trường tưởng như đã bão hòa cũng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn mức trung bình của châu Âu trong năm 2016.
Nước Pháp cũng hài lòng với mức tăng hơn 3% so với năm 2015, dù bị ảnh hưởng bởi nhiều nguy cơ khủng bố và thị trường hàng không giá rẻ tại đây chỉ tăng 29%, thấp hơn so với mức tăng trung bình của các hãng hàng không giá rẻ tại châu Âu là 32%.
Tổng cộng từ năm 2013, các sân bay châu Âu đã thu hút thêm được khoảng 300 triệu hành khách.
Theo nghiên cứu của ACI, cứ với một triệu hành khách tăng thêm sẽ cần từ 850-1.200 chỗ làm mới trực tiếp tại các sân bay. Như vậy trong 3 năm, tăng trưởng về số lượng hành khách trong lĩnh vực hàng không đã tạo ra từ 255.000-360.000 việc làm trực tiếp và ít nhất là gấp đôi số việc làm gián tiếp./.