Lượng xe ôtô mới được đăng ký tại Argentina trong tháng Tư vừa qua chỉ đạt hơn 52.900 chiếc, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến sự sụt giảm trong 4 tháng đầu năm ở mức 18%, xuống 272.095 chiếc.
So với cùng tháng năm ngoái, tiêu thụ ôtô trong 4 tháng đầu năm nay đều giảm.
Theo thống kê của Hiệp hội các đại lý bán xe ôtô Argentina (Acara), chỉ có 36,68% lượng xe được đăng ký trong 4 tháng đầu năm sản xuất trong nước, trong khi có tới 63,32% được nhập khẩu.
Nhằm giảm nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu trong bối cảnh dự trữ ngoại hối giảm, từ cuối năm ngoái Chính phủ Argentina đã tăng thuế nhập khẩu hàng xa xỉ, trong đó có các loại xe ôtô cao cấp. Theo các chuyên gia, biện pháp này ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường.
Ngoài ra, việc linh kiện nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn do đồng nội tệ mất giá mạnh trong năm nay cũng là nguyên nhân của sự sụt giảm trên.
Năm ngoái Argentina phá kỷ lục về lượng xe ôtô mới được đăng ký, với hơn 955.020 chiếc.
Argentina nằm trong top 20 nước sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, ngành đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, liên tục phá các kỷ lục, chủ yếu nhờ xuất khẩu sang Brazil tăng mạnh.
Tuy nhiên sự sụt giảm trong xuất khẩu sang nước láng giềng khiến ngành kinh tế mũi nhọn này lao đao.
Theo Hiệp hội các nhà máy sản xuất ôtô Argentina (AdeFa), trong 4 tháng đầu năm lượng ôtô xuất xưởng của quốc gia Nam Mỹ này chỉ đạt hơn 206.580 chiếc, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xuất khẩu cũng giảm 18,6%, xuống gần 106.830 chiếc.
Do tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu giảm mạnh, trong những ngày qua các nhà máy có vốn đầu tư của các hãng chế tạo ôtô hàng đầu thế giới như Peugeot Citroën, Renault, Volkswagen và Fiat buộc phải cho công nhân tạm nghỉ việc hoặc khuyến khích công nhân nghỉ hưu sớm.
Theo ước tính, khoảng 12.000 người lao động bị ảnh hưởng bởi các biện pháp đối phó với sản xuất suy giảm trên./.