Luật Việc làm sửa đổi: Mở rộng đối tượng vay vốn nhằm hỗ trợ tạo việc làm

Các đại biểu cho rằng nên quy định hỗ trợ tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, xã đặc biệt khó khăn trong cả nước đều được hỗ trợ vay vốn để tạo công ăn việc làm ở nông thôn.

Các đại biểu đều cho rằng cần mở rộng đối tượng vay vốn nhằm hỗ trợ tạo việc làm. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)
Các đại biểu đều cho rằng cần mở rộng đối tượng vay vốn nhằm hỗ trợ tạo việc làm. (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Sáng 27/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Việc làm (sửa đổi), nhiều ý kiến cơ bản đồng tình với việc ban hành Luật Việc làm (sửa đổi) như Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên các đại biểu đều cho rằng nên mở rộng đối tượng vay vốn nhằm tạo công ăn việc làm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chậm đóng bảo hiểm cho người lao động.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tỉnh Đồng Tháp): Nên quy định tất cả hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn

Theo tôi quy định hộ nghèo, hộ cận nghèo ở huyện đảo, xã đặc biệt khó khăn mới được vay vốn thì không công bằng với những hộ nghèo, hộ cận nghèo ở những nơi khác. Tức chỉ quy định hỗ trợ cho xã đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, còn những hộ nghèo ở những nơi khác lại không được hỗ trợ. Quy định như vậy thì không hợp lý.

Do đó, tôi đề nghị nên quy định hỗ trợ tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, xã đặc biệt khó khăn trong cả nước đều được hỗ trợ vay vốn.

Về quy định đăng ký lao động ở Chương 3, tôi cho rằng đây là nội dung rất mới và lớn, tuy nhiên quy định không rõ ràng. Tôi cũng băn khoăn cơ quan, tổ chức cho đăng ký lao động việc làm là ai, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội hay Phòng Lao động hay ở xã, phường? Nếu các cán bộ xã, phường phụ trách đăng ký thêm việc làm lao động thì sẽ gặp nhiều khó khăn vì họ phải kiêm nhiệm nhiều công việc.

Dó đó, tôi đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm tính hợp lý của vấn đề này, nếu không hợp lý thì đề nghị bỏ quy định này ở Chương 3, tránh gây rườm rà cho các cơ sở ở xã, phường.

Đại biểu Chau Chắc (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tỉnh An Giang): Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tạo việc làm cho người dân

Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) được xây dựng nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp của hệ thống pháp luật có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường lao động, hướng tới bảo đảm việc làm bền vững cho tất cả lao động.

vna_potal_quoc_hoi_thao_luan_ve_du_an_luat_viec_lam_sua_doi_7725752.jpg
Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Chau Chắc phát biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Về đối tượng vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm, theo tôi nên để doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh tạo việc làm cho người lao động ở khu vực nông thôn thuộc đối tượng được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm với mức lãi suất thấp hơn.

Việc bổ sung nội dung này giúp đối tượng trên có điều kiện tốt hơn để tạo công ăn việc làm ở nông thôn, giúp nông thôn ngày càng phát triển, hạn chế tình trạng di cư như hiện nay vào các thành phố lớn, giảm áp lực cho các đô thị.

Bên cạnh đó, hiện nay, thực trạng người lao động ở khu vực trung du miền núi phía Bắc di cư tìm việc làm ở đồng bằng sông Hồng, lao động ở Đồng bằng sông Cửu Long di cư tìm việc làm ở các tỉnh Đông Nam bộ ngày càng tăng. Ở các nước Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đã thực hiện khá tốt mô hình hỗ trợ với những cách làm thiết thực, cụ thể như đẩy mạnh đào tạo lao động nông thôn, đầu tư cho các doanh nghiệp… Theo tôi cần nghiên cứu kỹ những kinh nghiệm này.

Ngoài ra, cần bổ sung đối tượng người lao động thuộc hộ nghèo dân tộc Kinh ở địa bàn xã bãi ngang được vay vốn tạo việc làm với lãi suất thấp hơn.

Bên cạnh đó cũng cần bổ sung đối tượng là thân nhân người có công với cách mạng, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội, trí thức trẻ tình nguyện sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác tại các khu kinh tế quốc phòng cũng được vay vốn hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tỉnh Bình Dương): Quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chậm đóng bảo hiểm

Điều 58 quy định về đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hướng, trường hợp người sử dụng lao động không có khả năng đóng số tiền chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi chấm dứt quan hệ lao động thì người lao động được lựa chọn nộp số tiền vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp của mình nhưng người sử dụng lao động chưa đóng cho cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm các thủ tục giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Khi cơ quan Bảo hiểm xã hội thu hồi được số tiền chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động thì hoàn trả lại số tiền người lao động đã đóng.

Theo tôi quy định này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, dễ gây bức xúc lớn từ người lao động và dư luận xã hội. Rõ ràng doanh nghiệp, người sử dụng lao động nợ tiền bảo hiểm mà người lao động lại phải bỏ tiền đóng thay là chưa phù hợp.

vna_potal_quoc_hoi_tiep_tuc_thao_luan_ve_phong_chong_toi_pham_va_tham_nhung_7724479.jpg
· Đại biểu Quốc hội Bình Dương Nguyễn Hoàng Bảo Trân phát biểu ý kiến. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tôi nghĩ cần bổ sung quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động theo quy định của pháp luật trong trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Bổ sung quy định chế tài xử phạt cụ thể đối với các hành vi vi phạm như trốn đóng, chậm đóng, nợ đóng hoặc kê khai sai mức lương đóng. Quy định chi tiết thời gian tối đa cho phép chậm đóng trước khi bị xử phạt, tránh tình trạng kéo dài và gây bất lợi cho người lao động, từ đó cho thấy việc đóng bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là quyền lợi của người lao động, mà còn là nghĩa vụ pháp lý bắt buộc của người sử dụng lao động.

Trong trường hợp doanh nghiệp không đóng hoặc nợ bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội có thể tạm ứng để người lao động không bị gián đoạn quyền lợi đồng thời bổ sung quy định buộc doanh nghiệp hoàn trả toàn bộ số tiền bảo hiểm thất nghiệp đã bị trốn đóng kèm lãi suất tương ứng.

Dưới góc độ doanh nghiệp, cần xem xét áp dụng cơ chế giãn, hoãn hoặc giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho các doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính, đặc biệt trong các tình huống kinh tế khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, nhằm xây dựng một hệ thống pháp luật chặt chẽ, hiệu quả hơn trong việc quản lý bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo sự cân bằng giữa quyền lợi của người lao động và khả năng tuân thủ của doanh nghiệp, hướng tới một môi trường của lao động công bằng và bền vững./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục