Dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng tại nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Long An, các nhà thầu vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung thi công nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Dự án đường ĐT830 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Long An. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, dự án này sẽ tạo sự kết nối giữa các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đến Cảng quốc tế Long An, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong khu vực, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội của Long An.
Suốt nhiều tháng qua, dịch bệnh diễn biến phức tạp, địa phương thực hiện giãn cách xã hội nên điều kiện thi công gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đội ngũ kỹ sư, công nhân thuộc các nhà thầu vẫn nỗ lực vượt khó nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
Tại gói thầu số 8 thuộc dự án đường ĐT830, hơn 50 cán bộ, kỹ sư, người lao động của nhà thầu là Công ty cổ phần Việt Dũng được chia thành từng tổ nhỏ để triển khai thi công với các hạng mục như xây dựng móng trụ, lu làn, xây dựng hệ thống thoát nước…
Hoạt động thi công đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch như giữ khoảng cách, mang khẩu trang, xét nghiệm định kỳ.
Ông Nguyễn Văn Khắc, Chỉ huy trưởng gói thầu số 8, Công ty cổ phần Việt Dũng cho biết: “Đợt dịch này khó khăn chồng khó khăn, chúng tôi phải tổ chức nhân sự theo phương án '3 tại chỗ,' thực hiện tốt việc quản lý cán bộ, người lao động và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để duy trì các mũi thi công. Tuy nhiên, đơn vị luôn cố gắng hết sức cùng với địa phương, chủ đầu tư để thi công theo kế hoạch đề ra.”
Tại một dự án trọng điểm khác là đường Vành đai thành phố Tân An, nhiều gói thầu phải tạm ngưng do dịch bệnh. Các gói thầu còn lại vẫn được khẩn trương triển khai.
Đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu tập trung hết mình nhằm đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Nhân lực tại gói thầu cũng được chia thành từng nhóm, duy trì tối đa hoạt động bất kể giờ giấc, thời tiết.
Đặc biệt, gói thầu thi công cầu Bảo Định đến nay đã thi công được trên 50% khối lượng, góp phần tạo hình hài cho tuyến đường bao quanh thành phố Tân An, kết nối với các địa phương trong khu vực.
[Kiến nghị tiêm vaccine cho lao động để đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông]
Theo Kỹ sư Hoàng Văn Thái, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 622, đơn vị hiện đang tổ chức 3 mũi thi công gồm mũi làm đường, mũi làm cầu và mũi làm tường chắn với gần 30 cán bộ, kỹ sư và thực hiện “3 tại chỗ.”
Dù gặp khó khăn nhưng phía đơn vị luôn nhận được sự quan tâm của chủ đầu tư và cả chính những người dân tại khu vực đang thi công.
Theo đại diện các nhà thầu, ngay khi chính quyền nới lỏng cá biện pháp giãn cách xã hội, việc ưu tiên đầu tiên của là tăng cường bổ sung nhân sự, máy móc thiết bị. Đồng thời, ổn định nguồn cung cấp nguyên vật liệu để tạo cơ sở hoàn thành công trình theo kế hoạch.
Tuy nhiên, đối với các dự án giao thông trên địa bàn, ngoài khó khăn về nguồn cung ứng vật liệu, nhân lực thi công thì khó khăn trong giải phóng mặt bằng cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. Do đó, kiến nghị chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thực hiện dự án.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Long An cho biết, đường ĐT830 và đường Vành đai thành phố Tân An là hai công trình trọng điểm, có tác động lớn đến thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, dù dịch bệnh COVID-19 gây ra nhiều khó khăn, nhưng Sở Giao thông Vận tải vẫn yêu cầu các đơn vị thi công cố gắng tập trung thực hiện.
Đến nay, đường ĐT830 gồm 8 gói thầu xây lắp thì hiện có 4 gói thầu đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng và còn lại 4 gói thầu đang được các đơn vị tập trung thi công. Tương tự, các gói thầu tại dự án đường Vành đai thành phố Tân An vẫn được các đơn vị tập trung thi công.
Tuy nhiên, việc dịch COVID-19 bùng phát, các địa phương siết chặt thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công các công trình, dự án giao thông trên địa bàn.
Tại các dự án trọng điểm, nhà thầu vẫn được phép thi công nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển nhân lực, vật lực, nhất là các mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh… bị phong tỏa để thực hiện phòng, chống dịch nên tạm thời ngưng cung cấp, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ các công trình giao thông.
Một số loại vật liệu, thiết bị không cung cấp được do khan hiếm nguồn hàng; giá vật tư tăng cao so với trước khi giãn cách xã hội do điều kiện vận chuyển khó khăn, nguồn cung ứng giảm; giá nhân công tăng và thiếu nhân công.
Một số công trường thực hiện “3 tại chỗ” có công nhân nhiễm COVID-19 phải dừng thi công để theo dõi, cách ly y tế theo quy định…
Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An, cho hay, dù dịch bệnh khó khăn, tuy nhiên các đơn vị, nhà thầu vẫn nỗ lực hết mình để thực hiện các dự án theo kế hoạch.
Sở đã yêu cầu các đơn vị thi công lập danh sách nhân sự để đề nghị ngành y tế ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19; yêu cầu các chốt kiểm soát tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công, trên cơ sở đảm bảo các quy định phòng chống dịch trong quá trình di chuyển, vận chuyển máy móc, vật liệu; đồng thời, thường xuyên trao đổi nhằm nắm bắt khó khăn để kịp thời tháo gỡ cho các nhà thầu.
Tình hình dịch bệnh hiện nay đã có nhiều dấu hiệu khả quan, các biện pháp giãn cách dần được nới lỏng tạo điều kiện thuận lợi hơn. Do đó, thời gian tới Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An sẽ yêu cầu các đơn vị thi công huy động nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công trong điều kiện tiếp tục bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch để sớm hoàn thành các gói thầu đưa công trình vào sử dụng. Đồng thời, sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương tập trung giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công dự án./.