So với các thành phố phát triển ở châu Âu khác, London được biết đến với một hệ thống đường sá chật hẹp nhưng luôn đầy rẫy ôtô mà vắng bóng những chiếc xe đạp.
Đó là lý do để một chương trình trị giá hàng trăm triệu USD ra đời nhằm biến thành phố này thành một thiên đường cho những ai thích đạp xe.
An toàn và hấp dẫn
Được nhiều người gọi một cách mỹ miều là “cuộc cách mạng xe đạp”, song chương trình nói trên có cái tên bình dân hơn nhiều: “Thuê xe đạp”.
Mục đích của nó là khuyến khích người dân thủ đô London rời bỏ chiếc ôtô kềnh càng vốn là thủ phạm chính của tình trạng ô nhiễm môi trường và ùn tắc kinh niên để quay trở lại với chiếc xe đạp vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe.
Chương trình này còn nhằm xây dựng một hình ảnh London thân thiện và quan tâm tới môi trường.
Hơn ai hết, Thị trưởng Boris Johnson chính là người đi đầu ý tưởng và có khả năng đảm bảo nó trở thành hiện thực.
Ông cho biết: “chương trình này sẽ cung cấp cho người dân một sự thay thế thực sự bền vững cho xe hơi và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển giao thông thành phố”.
Sở Giao thông London dự kiến sẽ cung cấp khoảng 6.000 chiếc xe đạp để cho thuê. Hơn 400 bãi chứa xe hoàn toàn tự động hóa đang được xây dựng rải đều khắp “Vùng 1” - khu vực “trung tâm của trung tâm” thành phố. Chúng sẽ được hoàn thành vào mùa Hè tới.
Người dân chỉ cần ra đăng ký thuê xe theo tuần, tháng hoặc cả năm, sau đó đặt cọc một khoản tiền và có thể lấy một chiếc xe đạp bất cứ lúc nào và ở bất cứ bãi xe nào họ muốn.
Sự linh hoạt này cho phép một người có thể đi bất cứ nơi đâu trong thành phố mà không phải bận tâm về thời gian và địa điểm hoàn trả xe.
Vì để đáp ứng với các đối tượng khác nhau, những chiếc xe đạp cho thuê được thiết kế đặc biệt như chắc, khỏe, đa chức năng và tất nhiên là rất bền.
Tuy nhiên, một điểm bất tiện là những chiếc xe đạp này không có khóa nhằm khuyến khích người sử dụng để xe vào bãi.
Hiện vẫn chưa rõ giá thuê xe mỗi lần là bao nhiêu và điều gì sẽ xảy ra với số tiền đặt cọc nếu như chiếc xe đạp bị mất trong thời gian cho thuê.
Nhằm đảm bảo sự thành công cho chương trình “thuê xe đạp”, có rất nhiều dự án đang được Thị trưởng Johnson và Sở Giao thông London triển khai nhằm tăng tần suất sử dụng xe đạp trong thành phố lên 4 lần vào năm 2025.
Ngoài dự án xây dựng các bãi để xe nói trên, thành phố đang thực hiện dự án “Đường siêu cao tốc xe đạp”, trong đó xây dựng những làn đường ưu tiên thông thoáng và an toàn cho người đạp xe. Một dự luật cũng sắp được đệ trình, theo đó ưu tiên xe đạp so với các phương tiện cơ giới khác mỗi khi xảy ra va chạm trong giao thông.
Trợ lý Thị trưởng London về vấn đề giao thông, ông Lulveer Ranger khẳng định với dự án này, “đạp xe sẽ là một lựa chọn an toàn và hấp dẫn cho mọi người dân London”.
Những hoài nghi
Hứa hẹn là vậy, chương trình “xe đạp hóa London” cũng nhận được không ít những lời chỉ trích và hoài nghi.
Nhiều người lo rằng hệ thống “Thuê xe đạp” sẽ không áp dụng vé “con Sò” - một chiếc thẻ điện tử trả trước rất tiện lợi, cho phép người sử dụng chỉ mất một giây để bước chân lên các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt...
Một vấn đề nữa là số lượng 400 điểm cho thuê xe đạp sẽ không đủ để phủ kín hết các ga tàu trong thành phố - nơi đón nhận hơn một tỷ lượt khách đi lại mỗi năm.
Steven Whelan, một người thường xuyên đi làm bằng xe đạp trong thành phố, chỉ trích việc chương trình “xe đạp hóa” chỉ tập trung ở nội thành London cho thấy nó dường như nhằm mục đích moi tiền của khách du lịch, hơn là tạo ra một môi trường giao thông thân thiện cho những người hàng ngày phải ra vào thành phố và những người yêu thích đạp xe khác.
Xét về phương diện tài chính, có ý kiến cho rằng chi phí khoảng 650 tỷ đồng/năm để vận hành hệ thống cho thuê xe đạp có thể được sử dụng tốt hơn vào việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông dành cho xe đạp trong thành phố.
So với các thành phố châu Âu khác, London vẫn bị coi là “lạc hậu” về hạ tầng với quá ít làn đường và điểm đỗ riêng cho xe đạp.
Mặc dù vậy, đa phần ý kiến vẫn ủng hộ một thành phố London với những chiếc xe đạp thanh bình và thân thiện.
Theo một cuộc thống kê năm 2007, tỷ lệ tai nạn gây tử vong đối với người đi xe đạp là rất thấp, khoảng 32 trên 1 tỷ km đạp xe.
Paris (Pháp), Montreal (Canada), Barcelona (Tây Ban Nha) đã thành công với việc tạo thói quen đạp xe cho người dân. Không có lý do nào có thể ngăn cản chính quyền London đến với hy vọng như thế./.
Đó là lý do để một chương trình trị giá hàng trăm triệu USD ra đời nhằm biến thành phố này thành một thiên đường cho những ai thích đạp xe.
An toàn và hấp dẫn
Được nhiều người gọi một cách mỹ miều là “cuộc cách mạng xe đạp”, song chương trình nói trên có cái tên bình dân hơn nhiều: “Thuê xe đạp”.
Mục đích của nó là khuyến khích người dân thủ đô London rời bỏ chiếc ôtô kềnh càng vốn là thủ phạm chính của tình trạng ô nhiễm môi trường và ùn tắc kinh niên để quay trở lại với chiếc xe đạp vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe.
Chương trình này còn nhằm xây dựng một hình ảnh London thân thiện và quan tâm tới môi trường.
Hơn ai hết, Thị trưởng Boris Johnson chính là người đi đầu ý tưởng và có khả năng đảm bảo nó trở thành hiện thực.
Ông cho biết: “chương trình này sẽ cung cấp cho người dân một sự thay thế thực sự bền vững cho xe hơi và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển giao thông thành phố”.
Sở Giao thông London dự kiến sẽ cung cấp khoảng 6.000 chiếc xe đạp để cho thuê. Hơn 400 bãi chứa xe hoàn toàn tự động hóa đang được xây dựng rải đều khắp “Vùng 1” - khu vực “trung tâm của trung tâm” thành phố. Chúng sẽ được hoàn thành vào mùa Hè tới.
Người dân chỉ cần ra đăng ký thuê xe theo tuần, tháng hoặc cả năm, sau đó đặt cọc một khoản tiền và có thể lấy một chiếc xe đạp bất cứ lúc nào và ở bất cứ bãi xe nào họ muốn.
Sự linh hoạt này cho phép một người có thể đi bất cứ nơi đâu trong thành phố mà không phải bận tâm về thời gian và địa điểm hoàn trả xe.
Vì để đáp ứng với các đối tượng khác nhau, những chiếc xe đạp cho thuê được thiết kế đặc biệt như chắc, khỏe, đa chức năng và tất nhiên là rất bền.
Tuy nhiên, một điểm bất tiện là những chiếc xe đạp này không có khóa nhằm khuyến khích người sử dụng để xe vào bãi.
Hiện vẫn chưa rõ giá thuê xe mỗi lần là bao nhiêu và điều gì sẽ xảy ra với số tiền đặt cọc nếu như chiếc xe đạp bị mất trong thời gian cho thuê.
Nhằm đảm bảo sự thành công cho chương trình “thuê xe đạp”, có rất nhiều dự án đang được Thị trưởng Johnson và Sở Giao thông London triển khai nhằm tăng tần suất sử dụng xe đạp trong thành phố lên 4 lần vào năm 2025.
Ngoài dự án xây dựng các bãi để xe nói trên, thành phố đang thực hiện dự án “Đường siêu cao tốc xe đạp”, trong đó xây dựng những làn đường ưu tiên thông thoáng và an toàn cho người đạp xe. Một dự luật cũng sắp được đệ trình, theo đó ưu tiên xe đạp so với các phương tiện cơ giới khác mỗi khi xảy ra va chạm trong giao thông.
Trợ lý Thị trưởng London về vấn đề giao thông, ông Lulveer Ranger khẳng định với dự án này, “đạp xe sẽ là một lựa chọn an toàn và hấp dẫn cho mọi người dân London”.
Những hoài nghi
Hứa hẹn là vậy, chương trình “xe đạp hóa London” cũng nhận được không ít những lời chỉ trích và hoài nghi.
Nhiều người lo rằng hệ thống “Thuê xe đạp” sẽ không áp dụng vé “con Sò” - một chiếc thẻ điện tử trả trước rất tiện lợi, cho phép người sử dụng chỉ mất một giây để bước chân lên các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt...
Một vấn đề nữa là số lượng 400 điểm cho thuê xe đạp sẽ không đủ để phủ kín hết các ga tàu trong thành phố - nơi đón nhận hơn một tỷ lượt khách đi lại mỗi năm.
Steven Whelan, một người thường xuyên đi làm bằng xe đạp trong thành phố, chỉ trích việc chương trình “xe đạp hóa” chỉ tập trung ở nội thành London cho thấy nó dường như nhằm mục đích moi tiền của khách du lịch, hơn là tạo ra một môi trường giao thông thân thiện cho những người hàng ngày phải ra vào thành phố và những người yêu thích đạp xe khác.
Xét về phương diện tài chính, có ý kiến cho rằng chi phí khoảng 650 tỷ đồng/năm để vận hành hệ thống cho thuê xe đạp có thể được sử dụng tốt hơn vào việc nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông dành cho xe đạp trong thành phố.
So với các thành phố châu Âu khác, London vẫn bị coi là “lạc hậu” về hạ tầng với quá ít làn đường và điểm đỗ riêng cho xe đạp.
Mặc dù vậy, đa phần ý kiến vẫn ủng hộ một thành phố London với những chiếc xe đạp thanh bình và thân thiện.
Theo một cuộc thống kê năm 2007, tỷ lệ tai nạn gây tử vong đối với người đi xe đạp là rất thấp, khoảng 32 trên 1 tỷ km đạp xe.
Paris (Pháp), Montreal (Canada), Barcelona (Tây Ban Nha) đã thành công với việc tạo thói quen đạp xe cho người dân. Không có lý do nào có thể ngăn cản chính quyền London đến với hy vọng như thế./.
Vũ Hội/London (Vietnam+)