Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đình trệ, Trung Quốc đã thúc đẩy hoạt động ngoại thương của một số lĩnh vực cụ thể.
Một tàu "ro-ro" - hình thức vận chuyển hàng hóa trên tàu biển bằng cách đưa hàng lên và xuống tàu thông qua việc kéo hoặc để hàng hóa (như ôtô, máy xúc...), chở hơn 5.000 phương tiện mới đã bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên vào tuần trước từ cảng Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc.
Chuyến tàu được hãng sản xuất ôtô điện Trung Quốc BYD thuê đã khởi hành đến các cảng Vlissingen ở Hà Lan và Bremerhaven ở Đức.
Xuất khẩu ôtô nổi lên như một điểm sáng trong hoạt động ngoại thương của Trung Quốc. Với 4,91 triệu xe được xuất khẩu vào năm 2023, nước này dự kiến sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới.
Thay vì quần áo, đồ nội thất và thiết bị gia dụng, bộ ba sản phẩm xanh và công nghệ tiên tiến mới bao gồm xe điện, pin năng lượng Mặt Trời và pin lithium-ion đã trở thành những mũi nhọn xuất khẩu chính mới của Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu của bộ ba này lên đến hơn 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 140 tỷ USD) trong năm 2023.
Phó chủ tịch Zhang Wei của Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc thuộc Bộ Thương mại, cho biết: “Sự đổi mới là đặc biệt quan trọng trong một thị trường toàn cầu đã bão hòa."
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt, các doanh nghiệp Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các hoạt động thông minh và thân thiện với môi trường, với hy vọng giành lợi thế trong các lĩnh vực công nghệ mới và những sản phẩm hấp dẫn.
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2024, kết thúc vào ngày 12/1 tại thành phố Las Vegas của Mỹ, các công ty Trung Quốc đã ra mắt một loạt sản phẩm công nghệ mới, bao gồm tivi, robot, xe điện và tấm pin Mặt Trời thế hệ mới.
Chủ tịch bộ phận tiếp thị quốc tế Fang Xueyu của Hisense Group cho biết doanh nghiệp Trung Quốc không chỉ dựa vào mức giá thấp mà còn tự hào về những lợi thế công nghệ mới, giá trị gia tăng cao và chất lượng cao.
Ngoài sản phẩm công nghệ, các nền tảng thương mại điện tử đang bùng nổ cũng thúc đẩy hoạt động ngoại thương của Trung Quốc, trong đó Mercado Libre, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Mỹ Latinh, cũng được một số doanh nghiệp tiếp cận như một cách để mở rộng hoạt động kinh doanh. Song song với đó, một số công ty công nghệ thậm chí còn tận dụng AI để tiếp cận thị trường thế giới.
Năm 2023, xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đạt 2.380 tỷ nhân dân tệ, tăng 15,6% so với một năm trước đó. Triển vọng thương mại của Trung Quốc trong năm nay cũng sẽ được nâng cao nhờ cam kết mở cửa vững chắc của nước này./.
Con đường tăng trưởng gập ghềnh của kinh tế Trung Quốc
Trung Quốc đối mặt với một loạt vấn đề về kinh tế, trong đó có cuộc khủng hoảng ở lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ cao kỷ lục, tình trạng giảm phát và dân số đang già hóa nhanh.