Lợi nhuận quý 2 của hãng điện tử Samsung giảm gần 20%

Samsung Eletronics vừa thông báo lợi nhuận ròng của họ trong quý 2/2014 giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 6.250 tỷ won (tương đương 6,1 tỷ USD).
Máy tính bảng của Samsung. (Nguồn: Getty Images)

Samsung Eletronics, nhà sản xuất đồ điện tử hàng đầu Hàn Quốc, vừa thông báo lợi nhuận ròng của họ trong quý 2/2014 giảm 19,6% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 6.250 tỷ won (tương đương 6,1 tỷ USD), mức thấp nhất kể từ quý 2/2012.

Trong khi đó, con số mà các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của FactSet đưa ra là 6.500 tỷ won.

Trong báo cáo lợi nhuận của mình, Samsung giải thích rằng nguyên nhân dẫn đến lợi nhuận bị sụt giảm là do một loạt các yếu tố như doanh số bán điện thoại thông minh và máy tính bảng toàn cầu của hãng giảm sút, chi phí tiếp thị leo thang và sự tăng giá của đồng won.

Việc đồng won đang ở mức cao nhất trong sáu năm qua so với đồng USD đã tác động tiêu cực vào nền kinh tế vốn lấy xuất khẩu làm trụ cột này.

Hiện nay trên thị trường điện thoại thông minh, Samsung đang gặp không ít khó khăn khi phải cạnh tranh với những đối thủ khác đến từ Trung Quốc như Xiaomi, Lenovo, Huawei.

Theo số liệu từ hãng Nghiên cứu Thị trường IDC, trong quý 2/ 2014, doanh số bán điện thoại thông minh của Samsung đạt 74,3 triệu chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là trong khi doanh số bán của Samsung đang ảm đạm thì thị trường điện thoại thông minh toàn cầu lại khởi sắc với mức tăng 23% và chính những đối thủ trên là nhân tố tạo ra sự tăng trưởng đó.

Đã có những hồi chuông cảnh báo về việc Samsung đang lệ thuộc quá nhiều vào tiêu thụ điện thoại thông minh tại các thị trường đã bão hòa như châu Âu, châu Mỹ và các thị trường mới nổi như Trung Quốc.

Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong quý 2/2014, khi mặc dù lợi nhuận của các mặt hàng điện tử tiêu dùng tăng 80% so với cùng kỳ năm trước (đạt 770 tỷ won) nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm ở thị trường di động.

Chi phí tiếp thị sản phẩm tăng cao cũng là nguyên nhân làm giảm lợi nhuận ròng của Samsung.

Theo ông Robert Yi, trưởng bộ phận Quan hệ các Nhà đầu tư, sự cạnh tranh khốc liệt ở các dòng điện thoại tầm trung và bình dân đã khiến Samsung phải đầu tư nhiều vào khâu tiếp thị sản phẩm.

Ngoài ra động thái này cũng nhằm mục đích giảm tồn kho các mặt hàng cũ, chuẩn bị cho các sản phẩm mới sẽ ra mắt vào mùa Thu.

Cho dù vẫn lạc quan về một quý 3 khởi sắc hơn khi sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, trong đó có điện thoại Galaxy Note phiên bản mới và chi phí tiếp thị quý 3 sẽ thấp hơn quý trước, nhưng Samsung cũng phải cảnh giác vì đây cũng là thời gian mà Apple, đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Samsung tung ra sản phẩm mới là iPhone 6./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục