Báo Bưu điện Tài chính ngày 19/6 dẫn báo cáo của Ban Hội nghị Canada (CBC) - một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu và phân tích các xu hướng kinh tế, hiệu năng tổ chức và các vấn đề chính sách công, dự báo lợi nhuận của ngành ôtô Canada năm 2011 dự kiến tăng gần 10 lần, lên khoảng 1 tỷ USD, nhờ nhu cầu của Mỹ tăng.
Năm 2010, ngành sản xuất ôtô Canada đã lãi 114 triệu USD. Đây cũng là năm đầu tiên họ hết thua lỗ kể từ năm 2006, khi hai công ty sản xuất ôtô lớn nhất Bắc Mỹ là General Motors và Chrysler suýt phá sản do khủng hoảng tài chính và sự suy thoái kinh tế sau đó.
Ông Michael Burt, giám đốc CBC, nói: "Bất chấp những gián đoạn nguồn cung do động đất tại Nhật Bản, lợi nhuận của ngành ôtô Canada sẽ tăng trong năm nay, nhờ 'tình yêu' đối với ôtô không suy giảm của người Mỹ."
Doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ năm 2011 dự kiến đạt khoảng 13 triệu chiếc, tăng so với 10,4 triệu chiếc của năm 2009, nhưng vẫn thấp hơn mức 16 triệu chiếc trước khủng hoảng.
Với việc Canada xuất khẩu khoảng 84% lượng xe ôtô sản xuất trong nước sang Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, nên ảnh hưởng từ cuộc động đất tại Nhật Bản tới sản lượng ôtô có tác động lớn đối với kinh tế Canada.
Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada, kim ngạch xuất khẩu hàng chế tạo giảm trong tháng Tư, chủ yếu do sự sụt giảm sản lượng của ngành ôtô. Với việc hãng Toyota cắt giảm sản lượng đi 56% và hãng Honda giảm sản lượng bớt 31% trong quý II/2011, nên mức tăng sản lượng của ngành ôtô Canada năm 2011 sẽ giảm xuống 11,8%, so với dự đoán tăng 15% vào cuối năm 2010.
Mức tăng thu nhập của ngành ôtô Canada năm 2011 cũng sẽ giảm xuống 8%, tức 46,9 tỷ USD do với mức tăng 29% của năm 2010. Đối với người tiêu dùng, một ảnh hưởng của trận động đất tại Nhật Bản có thể là giá ôtô tăng cao hơn khi cả Toyota và Honda đều tìm cách duy trì lượng hàng tồn kho của họ.
Trong khi đó, ba tập đoàn sản xuất xe lớn của Mỹ là General Motor, Chrysler và Ford, ít bị ảnh hưởng bởi những gián đoạn chuỗi cung cấp, có cơ hội giành thêm thị phần ôtô tại Bắc Mỹ.
Đối với ngành sản xuất phụ tùng ôtô, cũng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính, CBC dự đoán lợi nhuận năm 2011 sẽ tăng lên 455 triệu USD, so với mức 255 triệu USD của năm 2010. Tuy vậy, việc đồng đôla Canada mạnh có thể ảnh hưởng đến mức lãi năm nay và khiến cho chúng vẫn thấp hơn mức trước khủng hoảng cho đến năm 2015./.
Năm 2010, ngành sản xuất ôtô Canada đã lãi 114 triệu USD. Đây cũng là năm đầu tiên họ hết thua lỗ kể từ năm 2006, khi hai công ty sản xuất ôtô lớn nhất Bắc Mỹ là General Motors và Chrysler suýt phá sản do khủng hoảng tài chính và sự suy thoái kinh tế sau đó.
Ông Michael Burt, giám đốc CBC, nói: "Bất chấp những gián đoạn nguồn cung do động đất tại Nhật Bản, lợi nhuận của ngành ôtô Canada sẽ tăng trong năm nay, nhờ 'tình yêu' đối với ôtô không suy giảm của người Mỹ."
Doanh số bán xe hạng nhẹ của Mỹ năm 2011 dự kiến đạt khoảng 13 triệu chiếc, tăng so với 10,4 triệu chiếc của năm 2009, nhưng vẫn thấp hơn mức 16 triệu chiếc trước khủng hoảng.
Với việc Canada xuất khẩu khoảng 84% lượng xe ôtô sản xuất trong nước sang Mỹ, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, nên ảnh hưởng từ cuộc động đất tại Nhật Bản tới sản lượng ôtô có tác động lớn đối với kinh tế Canada.
Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê Canada, kim ngạch xuất khẩu hàng chế tạo giảm trong tháng Tư, chủ yếu do sự sụt giảm sản lượng của ngành ôtô. Với việc hãng Toyota cắt giảm sản lượng đi 56% và hãng Honda giảm sản lượng bớt 31% trong quý II/2011, nên mức tăng sản lượng của ngành ôtô Canada năm 2011 sẽ giảm xuống 11,8%, so với dự đoán tăng 15% vào cuối năm 2010.
Mức tăng thu nhập của ngành ôtô Canada năm 2011 cũng sẽ giảm xuống 8%, tức 46,9 tỷ USD do với mức tăng 29% của năm 2010. Đối với người tiêu dùng, một ảnh hưởng của trận động đất tại Nhật Bản có thể là giá ôtô tăng cao hơn khi cả Toyota và Honda đều tìm cách duy trì lượng hàng tồn kho của họ.
Trong khi đó, ba tập đoàn sản xuất xe lớn của Mỹ là General Motor, Chrysler và Ford, ít bị ảnh hưởng bởi những gián đoạn chuỗi cung cấp, có cơ hội giành thêm thị phần ôtô tại Bắc Mỹ.
Đối với ngành sản xuất phụ tùng ôtô, cũng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính, CBC dự đoán lợi nhuận năm 2011 sẽ tăng lên 455 triệu USD, so với mức 255 triệu USD của năm 2010. Tuy vậy, việc đồng đôla Canada mạnh có thể ảnh hưởng đến mức lãi năm nay và khiến cho chúng vẫn thấp hơn mức trước khủng hoảng cho đến năm 2015./.
Thanh Hoa (TTXVN/Vietnam+)