Nhà sản xuất ôtô Hyundai Motor Co. ngày 25/4 cho biết lợi nhuận quý 1 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh hỗn hợp sản phẩm cải thiện (product mix) và đồng won suy yếu đã giúp bù đắp những ảnh hưởng của thiếu hụt chip.
Trong một thông báo, Hyundai cho biết lợi nhuận ròng trong ba tháng kết thúc tháng 3/2022 đã tăng lên 1.780 tỷ won (1,42 tỷ USD) so với mức 1.520 tỷ won so với cùng giai đoạn năm trước.
Thông báo này cho hay doanh số bán các mẫu SUV và Genesis cao cấp, tỷ giá hối đoái thuận lợi và lượng hàng tồn kho thấp đã giúp bù đắp tác động của thiếu hụt chip toàn cầu và giá nguyên liệu thô cao hơn.
Hyundai dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn cung phụ tùng do việc đóng cửa tại Thượng Hải và chi phí nguyên liệu thô cao do căng thẳng Nga-Ukraine gây ra sẽ vẫn là yếu tố ảnh hưởng lớn đối với các nhà sản xuất ôtô trong quý 2.
Đồng won suy yếu có thể đẩy giá nguyên vật liệu thô nhập khẩu tăng thêm. Đồng USD đã tăng lên 1.204,95 won/USD trong quý 1 so với mức 1.114,05 won/USD một năm trước đó.
Seo Gang-hyun, phó chủ tịch điều hành phụ trách bộ phận tài chính và kế toán của Hyundai cho biết hãng này sẽ nỗ lực đạt được mục tiêu kinh doanh trong năm nay bằng cách thực hiện nhiều biện pháp, bất chấp những bất ổn trên thị trường toàn cầu.
[Hãng Hyundai đầu tư 300 triệu USD sản xuất xe điện tại Mỹ]
Trong năm 2022, Hyundai đặt mục tiêu bán 4,32 triệu xe, cao hơn 10% so với doanh số 3,89 triệu chiếc cách đây một năm.
Nhà sản xuất chiếc sedan Sonata và SUV Palisade có kế hoạch tập trung vào mở rộng doanh thu của thương hiệu riêng Genesis của Hyundai và các mẫu SUV Hyundai tại Mỹ và ôtô thân thiện với môi trường tại châu Âu.
Tại Mỹ, thị trường ôtô quan trọng nhất thế giới, Hyundai có kế hoạch ra mắt dần ba mẫu Genesis chạy điện hoàn toàn là SUV GV60, sedan G80 và SUV GV70 trong năm nay. Hyundia hiện đang bán các mẫu sedan G70, G80, G90 và các mẫu SUV GV70 và GV80 dưới thương hiệu Genesis riêng của mình.
Các nhà phân tích cho hay lượng hàng tồn kho ở mức thấp kỷ lục và kế hoạch tung ra các mẫu xe được lắp đặt nền tảng module toàn cầu dành cho xe điện (E-GMP) trên toàn cầu của Hyundai Motor Group sẽ giúp tăng lợi nhuận từ quý 3.
Các mẫu xe E-GMP bao gồm IONIQ 5 ra mắt năm 2021 và sedan IONIQ 6 và SUV IONIQ 7 sẽ được ra mắt lần lượt trong năm nay và năm 2024.
Tuy nhiên, giá lithium, niken và coban tăng, những nguyên liệu quan trọng cần thiết để sản xuất pin ôtô, sẽ đẩy chi phí sản xuất xe điện lên cao.
Hyundai cho biết hãng sẽ mua trước nhiều pin ôtô hơn, thông qua quan hệ đối tác với các nhà sản xuất pin, để giảm thiểu tác động của biến động giá ngày càng tăng lên lợi nhuận.
Hyundai có kế hoạch chi 9.200 tỷ won trong năm nay chủ yếu để đầu tư cơ sở vật chất và các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Lợi nhuận hoạt động tăng 16% lên 1.930 tỷ won trong quý 1 so với mức 1.660 tỷ won trong cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán hàng đã tăng 11% lên 30.300 tỷ won so với mức 27.400 tỷ won.
Ngày 25/4, giá cổ phiếu của Hyundai đã đóng phiên tăng 1,11% lên 182.000 won/cổ phiếu./.