Hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hàn Quốc Hyundai Motor Co ngày 22/7 thông báo lợi nhuận quý II/2021 đạt mức cao nhất trong khoảng sáu năm qua, nhờ nhu cầu ổn định đối với các mẫu ô tô thể thao đa dụng (SUV) lợi nhuận cao và các mẫu ô tô của thương hiệu cao cấp Genesis.
Hyundai Motor ghi nhận lợi nhuận ròng giai đoạn tháng 4-6/2021 đạt 1.800 tỷ won (1,57 tỷ USD), tăng gấp gần 8 lần với mức 227 tỷ won của cùng kỳ năm trước, và cao hơn so với mức dự báo trung bình 1.600 tỷ won mà các chuyên gia của tổ chức Refinitiv SmartEstim đưa ra.
Giới chuyên gia cho rằng kết quả kinh doanh tốt của Hyundai Motor có được là nhờ cách duy trì quản lý chuỗi cung ứng giúp hãng điều chỉnh tình trạng thiếu chip toàn cầu tốt hơn nhiều công ty sản xuất ôtô khác.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt kéo dài và những vấn đề trong cung cấp kinh kiện khác bắt đầu ảnh hưởng đến Hyundai Motor, qua đó làm gián đoạn hoạt động sản xuất ôtô điện (EV) của Hyundai Motor.
[Thiếu mẫu xe mới, xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc giảm 1,9% trong năm 2019]
Trong tháng Tư, Hyundai Motor đã ngừng hoạt động sản xuất mẫu ôtô crossover EV Ioniq 5 vì các vấn đề liên quan đến cung ứng chip bán dẫn và linh kiện khác. Crossover là mẫu xe lai giữa dòng ô tô thể thao đa dụng (SUV) và sedan.
Cùng ngày, Hyundai Motor dự báo tăng trưởng doanh số bán hàng năm có thể chậm lại trong nửa cuối năm nay do điều kiện kinh doanh gặp nhiều thách thức, bao gồm giá nguyên liệu thô biến động và nguồn cung ứng chip bán dẫn không ổn định.
Hyundai Motor còn hy vọng tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu sẽ trở nên ít nghiêm trọng trong nửa cuối năm nay. Đồng thời, hãng cho biết đang xúc tiến quan hệ đối tác với các công ty bán dẫn lớn để duy trì ổn định nguồn cung ứng./.