Lọc dầu Dung Quất lần đầu tiên chế biến 53% hỗn hợp dầu thô nhập khẩu

Từ 10-13/2, phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) đã chế biến hỗn hợp dầu thô nhập khẩu bao gồm 12% dầu WTI (Mỹ) + 40% dầu Azeri Light (Azerbaijan) + 1% dầu Champion (Brunei) ở công suất nhà máy 109%.
Nhập dầu thô vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Nhập dầu thô vào Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thông tin từ Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết lần đầu tiên Nhà máy lọc dầu Dung Quất chế biến hỗn hợp dầu thô nhập khẩu lên tới 53% tổng khối lượng.

Cụ thể, từ ngày 10-13/2, phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) đã chế biến hỗn hợp dầu thô nhập khẩu bao gồm 12% dầu WTI (Mỹ) + 40% dầu Azeri Light (Azerbaijan) + 1% dầu Champion (Brunei) ở công suất Nhà máy 109%.

Riêng dầu Azeri Light, trước đây Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã chế biến với khối lượng lên tới 60% tại công suất nhà máy 105%.

Việc tăng tỷ lệ dầu nhập khẩu đưa vào chế biến nhằm bổ sung cho sản lượng dầu thô Bạch Hổ và dầu nội địa khác do giảm sản lượng, đồng thời, việc mua được dầu nhập khẩu với giá cả hợp lý, nguồn cung dồi dào sẽ mang lại lợi ích tối đa cho BSR.

[Lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định 110% công suất Tết Canh Tý]

Sáu tháng đầu năm 2020 (tính đến trước thời điểm nhà máy bảo dưỡng tổng thể lần 4 - TA4), Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ chế biến 5 loại dầu trong nước (Bạch Hổ, Heavy Bạch Hổ, Tê Giác Trắng, Sư Tử Đen và Chim Sáo) và 3 loại dầu nhập khẩu (Azeri Light, WTI và Champion).

Lọc dầu Dung Quất lần đầu tiên chế biến 53% hỗn hợp dầu thô nhập khẩu ảnh 1Khu bể chứa dầu thô của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Với việc thuế nhập khẩu dầu thô về 0%, đã mở ra cho BSR cơ hội lớn để nhập khẩu khẩu dầu thô từ các nguồn dầu có trữ lượng lớn và khả năng chế biến cao tại Nhà máy, như dầu Azeri Light của Azerbaijan và dầu WTI của Mỹ.

Vì vậy, kể từ năm 2020 cho đến 2024, Nhà máy sẽ tăng dần tỷ trọng dầu thô nhập khẩu để thay thế dầu thô trong nước ngày càng sụt giảm.

Đến nay, BSR xác định được 67 loại dầu thô tiềm năng có thể phối trộn với dầu thô Bạch Hổ, trong đó có 9 loại dầu Việt Nam và 58 loại dầu nhập khẩu.

Trên thực tế đã chế biến được 19 loại dầu thô khác nhau ngoài dầu thô Bạch Hổ, góp phần đảm bảo nguồn nguyên liệu dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, BSR đã chế biến thử nghiệm thành công 19 loại dầu thô mới (7 loại dầu thô trong nước và 12 loại dầu thô nhập khẩu). Trong năm 2019, BSR đã đưa 2 loại dầu thô mới vào chế biến là dầu WTI Midland (Mỹ) và dầu Bonny Light (Nigeria).

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được xây dựng trên diện tích khoảng 956 ha, bao gồm cả diện tích 140 ha mở rộng trong tương lai, trong đó có 485 ha mặt đất và 471 ha mặt biển. 

Quy trình sản xuất xăng dầu tại nhà máy Dung Quất là quy trình khép kín hoàn toàn từ khi nhập dầu thô cho đến khi đi qua các phân xưởng công nghệ, phối trộn, kiểm tra chất lượng và xuất sản phẩm.

Sau quá trình chế biến ở các phân xưởng, các cấu tử pha trộn sản phẩm sẽ được đưa từ khu vực công nghệ đến chứa tại khu bể chứa trung gian. Tại đây các sản phẩm được kiểm tra chất lượng và phối trộn với tỉ lệ hợp lý trước khi đưa ra khu bể chứa sản phẩm bằng đường ống dài khoảng 7 km. Khu bể chứa sản phẩm gồm 22 bể, xuất bán bằng đường bộ và xuất bằng đường biển tại cảng xuất sản phẩm.

Chất lượng xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất được kiểm tra nghiêm ngặt bởi đội ngũ nhân viên có tay nghề cao tại phòng thí nghiệm BSR. Đây là một trong những phòng thí nghiệm hiện đại nhất, chính xác nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

BSR cũng tuân thủ tất cả các Quy chuẩn Việt Nam, Tiêu chuẩn Việt Nam có liên quan đến chất lượng sản phẩm và xây dựng đầy đủ các Tiêu chuẩn cơ sở theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật cùng các văn bản luật có liên quan khác. Sau khi hoàn thành 16 thí nghiệm để test chất lượng sản phẩm, BSR sẽ cấp chứng thư đảm bảo chất lượng cho từng lô sản phẩm.

Cảng xuất sản phẩm bằng đường biển đặt trong vịnh Dung Quất cách khu bể chứa sản phẩm khoảng 3km. Sản phẩm được xuất bằng đường biển qua 6 bến xuất cho tàu có trọng tải từ 1.000 đến 30.000 tấn./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục