Ngày 17/1, ba công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản đã tạm ngừng sử dụng tuyến đường qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu hàng trên tuyến đường thủy quan trọng này.
Trong thông báo, Nippon Yusen - hãng vận tải lớn nhất của Nhật Bản, cho biết đã ngừng vận hành tất cả các chuyến tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ, đồng thời chỉ đạo các tàu hàng của hãng gần Biển Đỏ neo đậu ở khu vực an toàn và xem xét thay đổi tuyến đường.
Trong khi đó, Công ty Mitsui O.S.K. Lines thông báo các tàu do công ty này vận hành dự định đi qua Biển Đỏ đã được yêu cầu tránh đi vào vịnh Aden ở phía Nam Biển Đỏ.
Công ty Kawasaki Kisen Kaisha cũng cho biết đã dừng điều hướng tàu vào Biển Đỏ kể từ ngày 12/1 vừa qua.
Đây là những hãng vận tải mới nhất ngừng đi qua Biển Đỏ theo khuyến cáo do Lực lượng Hàng hải Hỗn hợp do Mỹ chỉ huy đưa ra sau khi Mỹ và Anh không kích các vị trí của Houthi tại Yemen.
Trước đó, tháng 12/2023, công ty vận tải biển Ocean Network Express - do 3 công ty trên thành lập và đồng sở hữu, cũng cho biết sẽ tránh khu vực Biển Đỏ.
Hoạt động vận tải thương mại thế giới qua Biển Đỏ đang bị gián đoạn nghiêm trọng do các vụ tấn công của Houthi vào các tàu hàng đi qua tuyến vận tải biển quan trọng này. Houthi tuyên bố những cuộc tấn công này là để ủng hộ cuộc đấu tranh của người Palestine trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.
Houthi đã cam kết mở rộng các mục tiêu ở khu vực Biển Đỏ, trong đó có các tàu của Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động tại khu vực này sau khi các lực lượng của Mỹ và Anh thực hiện hàng chục đợt tập kích nhằm vào hệ thống radar và tên lửa của lực lượng này hồi tuần trước./.
Giữa “cơn bão” ở Biển Đỏ, thị trường thuê tàu trầm lắng do thiếu nguồn cung
Thách thức trên thị trường thuê tàu hiện nay là còn rất ít tàu có thể cho thuê. Hầu hết tàu đã bị ràng buộc trong các hợp đồng cho thuê dài hạn.