Các chuyên gia nhận định việc Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện đang làm giảm tác động của chương trình triển khai xe điện nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon của nước này.
Sau khi nhậm chức vào tháng 9/2020, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga gần đây đã cam kết đưa nước này trở thành quốc gia trung tính carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, hiện nay, hơn 75% lượng điện của Nhật Bản vẫn được sản xuất từ than đá, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu mỏ.
[Trung Quốc chuyển sang sử dụng xe thân thiện môi trường vào năm 2035]
Atsushi Inaba, Chủ tịch Trung tâm Xúc tiến Đánh giá Vòng đời Nhật Bản (JLCAF) cho hay để cắt giảm lượng khí thải, Nhật Bản phải tăng mức đóng góp của điện sản xuất từ năng lượng tái tạo lên ít nhất 30%, hoặc bằng mức trung bình của các nước Liên minh châu Âu (EU).
Theo Chủ tịch Inaba, Nhật Bản phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo để xây dựng chiến lược năng lượng mới cho đất nước với việc giảm lượng khí thải carbon không chỉ từ xe điện mà còn của toàn xã hội.
Hiện nay, EU đang thúc giục các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều xe điện hơn, với các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải từ năm 2021, khi yêu cầu lượng khí thải CO2 của các phương tiện mới tại khối này trung bình là từ 95g/km trở xuống. Một số chính phủ thậm chí đã công bố lịch trình chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện không phát thải. Vương quốc Anh, Trung Quốc và bang California của Mỹ sẽ cấm bán ô tô mới sử dụng động cơ xăng vào năm 2035, và Pháp sẽ áp dụng lệnh cấm tương tự vào năm 2040.
Tuy nhiên, với việc lượng khí thải từ phương tiện giao thông chiếm một tỷ lệ không đáng kể trong tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, một số chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng việc tập trung phát triển xe điện không có nhiều ý nghĩa, ít nhất là về mặt kinh tế hiện nay.
Trong khi đó, nhà phân tích cấp cao Koichi Sugimoto của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co., cho rằng các quy định siết chặt về khí thải đang hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng. Takaki Nakanishi, Giám đốc điều hành tại Viện nghiên cứu Nakanishi, còn lưu ý các quy định nghiêm ngặt hơn về khí thải trên thế giới đang đặt ra gánh nặng tài chính cho các nhà sản xuất ô tô./.