Công ty Cổ phần BOT 38-nhà đầu tư dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét và chấp thuận giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của người dân tại hai thôn Chi Hồ, Chi Trung xã Tân Chi (Tiên Du, Bắc Ninh) - nơi đặt trạm thu giá hoàn vốn dự án.
Trạm thu giá BOT 38 tại Km11+625 Quốc lộ 38 được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho đặt tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 1526/BGTVT-ĐTCT ngày 8/2/2018 về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các hộ dân lân cận tại trạm thu giá
[Chính thức thu phí đường bộ trạm BOT trên Quốc lộ 38 từ ngày 10/4 tới]
Theo đó, mức giảm giá là 50% cho phương tiện không kinh doanh và 40% cho phương tiện khác được đa số nhân dân 12 xã trong vùng giảm giá 5km xung quanh trạm đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, riêng tại 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ thuộc xã Tân Chi nằm sát trạm thu giá BOT38, người dân vẫn chưa đồng tình, ủng hộ.
Thời gian trước khi trạm thu giá BOT 38 thu giá chính thức, có rất nhiều ý kiến bức xúc của người dân hai thôn trên về mức giảm giá. Rất nhiều người dân đã đến Công ty Cổ phần BOT38 và trạm thu giá để phản ánh, đồng thời đề nghị thôn và Ủy ban Nhân dân xã Tân Chi có văn bản kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền đề nghị cho giảm 100% giá vé.
“Nếu việc này chưa thực hiện được, người dân sẽ gây khó khăn cho việc thu giá, tiềm ẩn rất lớn nguy cơ mất an ninh trật tự tại trạm thu giá BOT 38,” ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần BOT 38 nhấn mạnh.
Theo ông Lãm, từ ngày trạm thu giá BOT 38 được thu giá chính thức (10/4 vừa qua), một số người dân cố tình gây khó khăn, chây ì cho xe đừng đỗ tại trạm thu giá, không chịu mua vé, làm ảnh hưởng đến hoạt động thu giá của trạm.
Trạm thu giá BOT 38 đã nhiều lần phối hợp với chính quyền xã Tân Chi, công an huyện Tiên Du, Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Ninh tuyên truyền giải thích cho những người dân thuộc 2 thôn trên không nên dừng xe, cản trở hoạt động tại trạm thu giá, chờ các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
“Mặc dù chưa có sự việc đáng tiếc nào xảy ra, tuy nhiên, người dân 2 thôn chi Trung, Chi Hồ vẫn liên tục gây sức ép với trạm và chính quyền địa phương,” ông Lãm thừa nhận.
Theo thống kê của Công ty Cổ phần BOT 38, số lượng xe 2 thôn Chi Trung, Chi Hồ theo số liệu của xã cung cấp cho trạm thu giá là 232 xe. Số lượng xe này không lớn, cùng với việc các tuyến đường tránh trạm đều đi qua hai thôn trên nên nếu không được giảm giá 100% thì số lượng xe này cơ bản vẫn tìm cách trốn tránh trạm.
“Ngoài ra, việc đi tránh vào các đường thôn, ngõ xóm nhỏ gây thêm nguy hiểm tai nạn giao thông, sau hơn 10 ngày thu giá chính thức đã có nhiều vụ tai nạn tại các trục đường giao thông qua 2 thôn trên, trong đó có 1 vụ tai nạn thương tâm làm gãy tay của cụ già đi lễ chùa tại thôn Chi Trung ngày 21/4 vừa qua do mật độ giao thông tăng đột biến của các xe tránh trạm đi qua thôn Chi Trung, Chi Hồ,” ông Lãm cho hay.
Vi vậy, Công ty Cổ phần BOT 38 đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét và chấp thuận giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của người dân tại hai thôn Chi Hồ, Chi Trung xã Tân Chi để tạo sự đồng thuận của nhân dân hai thôn, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, người dân và doanh nghiệp./.
Dự án BOT Quốc lộ 38 có tổng chiều dài 28,6km với điểm đầu km4+200 (địa phận thành phố Bắc Ninh), điểm cuối tại km32+800 (giao với Quốc lộ 5 địa phận huyện Bình Giang, Hải Dương) với tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 19 năm 1 tháng.Dự án được khởi công vào ngày 6/7/2014 và ngày 8/11/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép dự án được đưa vào khai thác, sử dụng. Ngày 3/4 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần BOT38 được phép tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm km11+625 trên Quốc lộ 38 kể từ 0 giờ ngày 10/4 tới đây để hoàn vốn cho dự án.