Livestream shopping đã phát triển thành thị trường 512 tỷ USD

Công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research dự đoán doanh số bán hàng thông qua livestream riêng tại Mỹ có thể "dễ dàng" đạt 50 tỷ USD trong năm 2023.
Bagriculture - một doanh nghiệp nhỏ bán túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng bằng livestream. (Nguồn: CNBC)

Livestream shopping đã phát triển thành một thị trường trị giá 512 tỷ USD - theo công ty nghiên cứu thị trường Coresight Research.

Live stream shopping, hay còn được gọi là mua sắm qua video trực tiếp, xuất phát từ mạng xã hội ở Trung Quốc.

Với hình thức mua sắm này, người bán sẽ giới thiệu các đặc tính và chức năng của sản phẩm thông qua video được phát trực tiếp, còn người mua có thể xem trực tiếp, tương tác và đặt câu hỏi, cũng như thêm sản phẩm vào giỏ hàng của mình và tiến hành mua hàng.

Những người có tầm ảnh hưởng cũng có thể thực hiện các phiên livestream để bán sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau và nhận tiền hoa hồng cho mỗi giao dịch mua hàng thành công.

Hiện tại, nhiều nền tảng lớn đang chạy đua để giành lấy thị phần trên thị trường này ở Mỹ.

Doanh số bán hàng thông qua livestream (phát trực tiếp) ở Mỹ sẽ đạt 32 tỷ USD vào cuối năm nay - Coresight Research dự đoán trong báo cáo quý gần đây nhất. Công ty này sau đó đã xem xét nâng cao dự đoán về doanh số bán hàng livestream tại Mỹ.

Giám đốc Điều hành Coresight Research, bà Deborah Weinswig, cho biết ước tính ban đầu được đưa ra vào đầu năm nay và không tính đến một cách toàn diện thương vụ "gã khổng lồ" Internet của Hàn Quốc Naver thâu tóm nền tảng thương mại điện tử Poshmark.

Thời điểm đó, TikTok Shops, một cách thức cho phép người dùng mua sản phẩm ngay trên ứng dụng TikTok, cũng đang dần có chỗ đứng.

Giờ đây, "chúng tôi tin rằng doanh thu bán hàng livestreaming ở Mỹ có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm nay” - bà Weinswig cho biết.

Đến năm 2026, ước tính livestream shopping sẽ chiếm hơn 5% tổng doanh số thương mại điện tử tại Mỹ - theo Coresight Research.

[Bill Gates: AI sẽ “khai tử” các nền tảng mua sắm, tìm kiếm trực tuyến]

TikTok, Poshmark và eBay đều cho biết đang thử nghiệm hình thức livestream shopping.

eBay rất tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của hình thức mua sắm mới này - người giám sát nền tảng mua bán thông qua livestream eBay Live, ông Eddie Garcia, cho biết.

Trong khi đó, hàng ngàn người sáng tạo nội dung đã phát trực tiếp thông qua nền tảng bán hàng livestream Amazon Live trong sự kiện Prime Day của Amazon vào tháng Bảy năm ngoái - một người phát ngôn của Amazon cho hay.

Tuy nhiên, có một "ông lớn" lại đang âm thầm thoái lui trong khi nhiều nền tảng lớn đang chen chân vào lĩnh vực livestream.

Meta đã đưa ra "quyết định khó khăn" là ngừng hỗ trợ cho tính năng mua sắm trực tiếp live shopping vào tháng Ba vừa qua - một người phát ngôn của Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, cho biết.

Giám đốc Điều hành Coresight Research, bà Weinswig, nhận định rằng Meta đang bỏ lỡ xu hướng livestream shopping, và quyết định thoái lui của Meta có thể ảnh hưởng đến lượt truy cập và doanh thu quảng cáo của công ty này.

Câu hỏi đặt ra là, ai sẽ có khả năng giành phần thắng trong cuộc chiến livestream?

TikTok là “cái tên đầy tiềm năng,” khi nền tảng này có cơ hội rất lớn ở Mỹ với 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và rất được lòng giới trẻ.

TikTok có lợi thế công nghệ so với các đối thủ ở khía cạnh nền tảng này có thể hướng người dùng đến những sản phẩm mà họ có thể muốn mua - theo bà Weinswig.

Một đặc tính “rất lợi hại” nữa của TikTok là nền tảng này đã tích hợp toàn bộ quá trình mua sắm cho người dùng trên ứng dụng này, tức người dùng vừa có thể xem livestream vừa có thể thực hiện mọi công đoạn mua hàng mà không cần phải rời ứng dụng - bà Weinswig cho biết.

Liên quan thương mại điện tử, một báo cáo công bố tháng trước dự đoán xu hướng phát triển mạnh mẽ nhất của ngành bán lẻ trong những năm tới là mở rộng kênh bán hàng, đưa các sản phẩm của thương hiệu lên các "mặt trận" kinh doanh khác nhau và tận dụng sức mạnh của các nền tảng trực tuyến.

Báo cáo thường niên Repota 2023 trong tháng Sáu của Công ty Adsota cho rằng những người mua hàng bán lẻ sẽ trở thành "khách hàng số" và sẽ tiếp tục duy trì hoặc gia tăng mức độ sử dụng các sàn thương mại điện tử và nền tảng mua sắm trực tuyến.

Hoạt động bán hàng kết hợp với giải trí (shoppertainment), phát sóng trực tiếp (live streaming) hoặc các sản phẩm có can thiệp, được giới thiệu bởi các nhà sáng tạo nội dung (content creator) sẽ phát triển mạnh mẽ trên đa dạng các kênh bán hàng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục