Ông Vũ Mạnh Hà - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin cho biết, nếu như vụ việc thu hồi xe Diamond Blue 125cc ảnh hưởng quá nhiều đến kinh tế, công ty sẽ tiến hành nhờ các cơ quan chức năng can thiệp để giải quyết.
Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam có quyết định thu hồi mẫu xe Diamond Blue 125cc đã được cấp đăng kiểm trước đó, dư luận khá bối rồi về vấn đề này. Một số người dân đã mang xe đến nơi mua để trả lại.
“Tôi xin khẳng định tất cả các giấy tờ liên quan đến mẫu xe Diamond Blue 125cc đều hợp pháp. Chúng tôi có những văn bản cụ thể để chứng minh nguồn gốc của chiếc xe này là hợp pháp,” Tổng Giám đốc Lisohaka Vũ Mạnh Hà cho biết trong cuộc trao đổi với Vietnam+.
Động cơ được gắn ở mẫu xe Diamond Blue 125cc mang nhãn hiệu Honda, tuy nhiên ngày 16/11 phía Honda Việt Nam đã tuyên bố động cơ mang ký hiệu AF14E không phải của Honda sản xuất.
Tuy nhiên, ông Hà cũng khẳng định, công ty nhập khẩu phần động cơ này của công ty AeroSpace, đơn vị phân phối sản phẩm của Sundiro Honda Trung Quốc. "Việc nhập khẩu có sự chứng nhận của cơ quan chức năng của cả hai nước nên chúng tôi không hề vi phạm bản quyền về phần động cơ."
Sau khi nhận được quyết định thu hồi mẫu xe Diamond Blue 125cc của Cục Đăng kiểm Việt Nam, phía Lisohaka đã ngay lập tức ngừng tất cả các hoạt động bán mẫu xe này.
“Chúng tôi cho thu hồi xe theo đúng những yêu cầu của Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, việc thu hồi này đã gây ra cho Lisohaka tổn thất không nhỏ về doanh thu,” ông Hà cho biết thêm.
Cho đến thời điểm này, phía Lisohaka đã gửi công văn sang phía Trung Quốc yêu cầu chứng thực cho nguồn gốc của động cơ mang ký hiệu AF14E. “Khi nào công văn về tới Việt Nam, chúng tôi sẽ tiến hành giải trình với các cơ quan chức năng về việc này. Việc phân định đúng sai của các bên lúc đó mới có thể khẳng định được.”
Về phần hình dạng của mẫu xe Diamond Blue, ông Hà cũng khẳng định: “Chúng tôi đã đăng ký với Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, nên không có chuyện Lisohaka vi phạm bản quyển.”
Về hướng giải quyết từ phía “cha đẻ” của chiếc xe Diamond Blue trong thời gian tới, ông Hà cho biết: “Lisohaka không có ý định đối đầu với bất kỳ ai, công ty chúng tôi luôn muốn giải quyết vấn đề dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên.”
“Tại thời điểm này, phía Lisohaka chưa có bất kỳ ý định nào sẽ đưa vụ việc này ra tòa. Tuy nhiên nếu như diễn biến việc này còn theo chiều hướng xấu hơn và gây thiệt hại cho chúng tôi thì buộc lòng Lisohaka phải nhờ đến cơ quan pháp luật để phân định đúng sai,” ông Hà khẳng định.
Hôm qua, một đại diện của Piaggio Việt Nam nhắc lại rằng vẫn giữ lập trường như những thông tin công bố trong buổi họp báo ngày 16/11." Việc khởi kiện Lisohaka hay không còn chờ kết luận của phía cơ quan chức năng," vị đại diện này nói./.
Sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam có quyết định thu hồi mẫu xe Diamond Blue 125cc đã được cấp đăng kiểm trước đó, dư luận khá bối rồi về vấn đề này. Một số người dân đã mang xe đến nơi mua để trả lại.
“Tôi xin khẳng định tất cả các giấy tờ liên quan đến mẫu xe Diamond Blue 125cc đều hợp pháp. Chúng tôi có những văn bản cụ thể để chứng minh nguồn gốc của chiếc xe này là hợp pháp,” Tổng Giám đốc Lisohaka Vũ Mạnh Hà cho biết trong cuộc trao đổi với Vietnam+.
Động cơ được gắn ở mẫu xe Diamond Blue 125cc mang nhãn hiệu Honda, tuy nhiên ngày 16/11 phía Honda Việt Nam đã tuyên bố động cơ mang ký hiệu AF14E không phải của Honda sản xuất.
Tuy nhiên, ông Hà cũng khẳng định, công ty nhập khẩu phần động cơ này của công ty AeroSpace, đơn vị phân phối sản phẩm của Sundiro Honda Trung Quốc. "Việc nhập khẩu có sự chứng nhận của cơ quan chức năng của cả hai nước nên chúng tôi không hề vi phạm bản quyền về phần động cơ."
Sau khi nhận được quyết định thu hồi mẫu xe Diamond Blue 125cc của Cục Đăng kiểm Việt Nam, phía Lisohaka đã ngay lập tức ngừng tất cả các hoạt động bán mẫu xe này.
“Chúng tôi cho thu hồi xe theo đúng những yêu cầu của Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, việc thu hồi này đã gây ra cho Lisohaka tổn thất không nhỏ về doanh thu,” ông Hà cho biết thêm.
Cho đến thời điểm này, phía Lisohaka đã gửi công văn sang phía Trung Quốc yêu cầu chứng thực cho nguồn gốc của động cơ mang ký hiệu AF14E. “Khi nào công văn về tới Việt Nam, chúng tôi sẽ tiến hành giải trình với các cơ quan chức năng về việc này. Việc phân định đúng sai của các bên lúc đó mới có thể khẳng định được.”
Về phần hình dạng của mẫu xe Diamond Blue, ông Hà cũng khẳng định: “Chúng tôi đã đăng ký với Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam, nên không có chuyện Lisohaka vi phạm bản quyển.”
Về hướng giải quyết từ phía “cha đẻ” của chiếc xe Diamond Blue trong thời gian tới, ông Hà cho biết: “Lisohaka không có ý định đối đầu với bất kỳ ai, công ty chúng tôi luôn muốn giải quyết vấn đề dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên.”
“Tại thời điểm này, phía Lisohaka chưa có bất kỳ ý định nào sẽ đưa vụ việc này ra tòa. Tuy nhiên nếu như diễn biến việc này còn theo chiều hướng xấu hơn và gây thiệt hại cho chúng tôi thì buộc lòng Lisohaka phải nhờ đến cơ quan pháp luật để phân định đúng sai,” ông Hà khẳng định.
Hôm qua, một đại diện của Piaggio Việt Nam nhắc lại rằng vẫn giữ lập trường như những thông tin công bố trong buổi họp báo ngày 16/11." Việc khởi kiện Lisohaka hay không còn chờ kết luận của phía cơ quan chức năng," vị đại diện này nói./.
Ngọc Cương (Vietnam+)