Lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc đối mặt cạnh tranh gay gắt

Các nhà sản xuất NEV Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt không chỉ từ các nhà sản xuất xe chạy bằng xăng mà còn từ các công ty NEV ở trong và ngoài nước.
Lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc đối mặt cạnh tranh gay gắt ảnh 1(Nguồn: autonews.com)

Theo các nhà phân tích, lĩnh vực xe năng lượng mới (NEVs) của Trung Quốc có khả năng sẽ đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trong bối cảnh Bắc Kinh chuẩn bị giảm trợ cấp cho “xe xanh.”

Theo văn bản do Bộ Tài chính đưa ra trước đó, bắt đầu từ ngày 26/6, trợ cấp cho những người mua NEV có thể giảm tới 58%.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã cắt giảm trợ cấp cho lĩnh vực NEV kể từ năm 2017, mà dự kiến sẽ bị loại bỏ hoàn toàn vào năm 2020.

Zhou Yi, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu phát triển của Hội đồng Nhà nước, cho biết việc rút lại trợ cấp được thông qua do lĩnh vực NEV của Trung Quốc đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ nhờ vào những hỗ trợ chính sách trước đó.

[Doanh số bán ôtô ở Trung Quốc giảm 11 tháng liên tiếp]

Doanh số của lĩnh vực NEV tăng lên hơn 1,26 triệu chiếc vào cuối năm 2018 so với mức dưới 10.000 chiếc trong năm 2009.

Theo ông Zhou, với mức trợ cấp thấp hơn, các nhà sản xuất NEV Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt không chỉ từ các nhà sản xuất xe chạy bằng xăng mà còn từ các công ty NEV ở trong và ngoài nước.

Trong khi đó, Chen Shihua, trợ lý của Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) cho biết hiện lợi nhuận của NEV khá thấp so với xe nhiên liệu truyền thống, trong khi chi phí sản xuất sẽ tăng đáng kể sau khi trợ cấp giảm. Do đó, giá “xe xanh” chắc chắn sẽ tăng theo.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu NEV nước ngoài đã thâm nhập vào thị trường Trung Quốc sau khi chính phủ nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài vào thị trường ôtô kể từ năm 2019. Điều này cũng sẽ làm tăng sức ép cạnh tranh đối với các nhà sản xuất trong nước.

Lu Fuyong thuộc trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế cho biết nhu cầu của thị trường đối với “xe xanh” có thể sẽ giảm xuống trong thời gian ngắn.

Do vậy, để có thể giành ưu thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, các nhà sản xuất NEV cần cải thiện chất lượng sản phẩm và cung cấp dịch vụ kỹ thuật tốt hơn.

Trong nửa đầu năm 2019, tổng cộng 617.000 chiếc NEV đã được bán ra, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, ông Chen vẫn thận trọng khi dự báo doanh số bán xe xanh trong năm 2019, ước đạt 1,6 triệu chiếc trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục